Thoát nước mùa mưa 2019: Chủ động ứng phó với các tình huống

Thứ sáu, 26/07/2019 12:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, vào mùa mưa, Hà Nội thường phải đón nhận những cơn mưa rất lớn. Do đó, các sở, ngành Thành phố cần phải chủ động ứng phó với kịch bản sẽ có những trận mưa lớn, mưa cực đoan, kéo dài.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng kiểm tra công tác thoát nước tại trạm bơm Yên Sở. Ảnh: Thành Nam

Chiều 25/7, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã thị sát trạm bơm Yên Sở và làm việc với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội để kiểm tra công tác thoát nước mùa mưa năm 2019.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) Võ Tiến Hùng, địa bàn mà đơn vị được giao quản lý duy tu, duy trì hiện còn 11 điểm ngập úng, giảm 4 điểm (đường Giải Phóng, phố Nguyễn Chính, Đội Cấn và Phạm Văn Đồng) so với năm 2018. Nguyên nhân do các điểm được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước; mực nước trên các sông, hồ điều hòa được duy trì theo đúng quy định.

Tính đến 25/7/2019, trên địa bàn Thành phố đã có 84 ngày mưa. Công ty đã bám sát phương án thoát nước mùa mưa và phòng chống úng ngập mùa 2019 đã được phê duyệt; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực để phục vụ công tác phòng chốt lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng".

Duy trì hệ thống thoát nước, công ty đã vận hành đập Thanh Liệt thoát nước ra sông Nhuệ;  cụm công trình trạm bơm đầu mối Yên Sở, Bắc Thăng Long - Vân Trì. Các hồ điều hòa và các trạm bơm cục bộ khác… được vận hành đúng quy trình; bảo đảm mực nước khống chế trên hệ thống theo đúng quy định. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ các trạm bơm bảo đảm vận hành an toàn 24/24h.

Đối với các hồ điều hòa, công ty đã thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, nạo vét các cửa cống ra vào hồ, vận hành các cửa van, trạm bơm theo đúng quy trình. Các hồ đã và đang tiếp tục  được xử lý ô nhiễm góp phần cải thiện cảnh quan và vệ sinh môi trường khu vực. Đến ngày 30/6/2019, đã triển khai thực hiện được 53/56 hồ theo Kế hoạch.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định, đã cơ bản hoàn thành các trục chính thoát nước, các tuyến phục vụ tiêu thoát nước cho các vùng trọng điểm úng ngập... Với các điểm trũng úng ngập lâu năm: khu vực ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát, Công ty đã nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố phương án xây dựng bể điều tiết ngầm để xử lý giảm thiểu úng ngập, tận dụng nước mưa để phục vụ tưới cây, cứu hỏa và Thành phố đã giao các đơn vị tiếp quản và thực hiện.

Để công tác thoát nước được triển khai đồng bộ giữa nội thành và ngoại thành, công ty đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT trong công tác vận hành hệ thống thủy lợi sông Nhuệ phòng chống úng ngập trong mùa mưa năm 2019...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ghi nhận Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã chủ động các phần việc; bảo dưỡng hệ thống thoát nước; xóa được thêm các điểm ngập úng; bảo đảm ứng trực; điều chỉnh mực nước các sông hồ, sẵn sàng cho các tình huống; nghiên cứu các giải pháp xử lý ô nhiễm sông hồ.

Thời gian gần đây, vào mùa mưa, Hà Nội thường phải đón nhận những cơn mưa rất lớn. Theo thống kê mỗi năm mùa mưa Hà Nội phải nhận lượng mưa từ 1.600 -1.700 mm. Năm 2009, Hà Nội mới nhận lượng mưa khoảng 180 mm. Vẫn còn rất nhiều lượng mưa với diễn biến khó lường trong 2,5 tháng nữa. Rất dễ có những trận mưa rất lớn, kéo dài. Do đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành Thành phố phải chủ động ứng phó với kịch bản sẽ có những trận mưa lớn, mưa cực đoan, kéo dài.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đánh giá cao các dự án hầm chứa nước mà Công ty Thoát nước triển khai ở phố Nguyễn Khuyến, Đường Thành. Sắp tới, Thành phố sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án này.

Nhắc lại trận mưa lớn lịch sử năm 2008, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu phải có kịch bản xử lý cụ thể với các tình huống biến động. Công ty cũng cần xem xét đề xuất Thành phố đầu tư trang thiết bị, công nghệ để giám sát xử lý; phối hợp với các nhà khoa học, doanh nghiệp, đơn vị có công nghệ, khả năng để xử lý các tình huống.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng giao các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước theo hướng quản lý chặt chẽ chi phí, chất lượng...


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)