Huyện Mù Cang Chải: Vượt khó hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản

Thứ năm, 06/02/2020 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mù Cang Chải được giao quản lý thực hiện 42 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư 110.245 triệu đồng. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế, đến ngày 15/1 huyện Mù Cang Chải đã đật 100% kế hoạch giải ngân. 

Công trình chợ trung tâm huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành trên 60% khối lượng công trình.

Ông Nguyễn Cảnh Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mù Cang Chải cho biết: bước vào năm 2019, bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng còn gặp nhiều khó khăn như: một số công trình bố trí vốn từ nguồn vốn sử dụng đất còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải trình hồ sơ qua nhiều cơ quan mất rất nhiều thời gian, nhất là trong thẩm định phê duyệt bản đồ thu hồi đất; thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 

Hơn nữa, trong quá trình GPMB, vì các công trình chủ yếu nằm trên đất ruộng nương, đặc biệt xây dựng trường lớp học, công trình giao thông, trình tự GPMB phức tạp, qua nhiều phòng, ban, sở, ngành với nhiều loại văn bản nên thời gian để hoàn thành công tác này còn bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. 

Ngoài ra, nhiều công trình khởi công mới, được giao kế hoạch muộn nên sau khi hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện khởi công thì thời tiết trên địa bàn huyện bước vào mùa mưa (kéo dài từ giữa tháng 4 đến tháng 10) gây khó khăn trong thực hiện dự án. 

Công tác đối ứng cho dân do dân đóng góp quy ra ngày công lao động đối với một số nguồn vốn đầu tư xây dựng còn rất nhiều khó khăn, vì đa số người dân trên huyện là dân tộc thiểu số, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, không đủ khả năng để đóng góp. 

Đồng chí Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện cho biết: với đặc thù là huyện vùng cao, các công trình được đầu tư xây dựng chủ yếu ở các xã; quy mô nhỏ, lại phân tán nên trong quá trình khảo sát lập dự án thiết kế gặp không ít khó khăn. 

Với tinh thần đẩy nhanh thi công các hạng mục, dự án, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, khảo sát, đấu thầu được thực hiện công khai, minh bạch. 

Cùng đó, khi phân bổ nguồn vốn, huyện đã chỉ đạo thực hiện thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật các công trình có tổng mức đầu tư theo phân cấp trên địa bàn; triển khai thực hiện các bước đầu tư đối với các công trình được ghi vốn khởi công mới; đôn đốc các nhà thầu lập hồ sơ quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tiến hành lập các thủ tục cần thiết đối với các công trình có phát sinh điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp, làm tốt công tác tuyên truyền, GPMB, giám sát chất lượng thi công. Với mục tiêu phục vụ đời sống dân sinh, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khắc phục mọi khó khăn, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản. 

Anh Phạm Văn Tuyến - Chỉ huy trưởng Công trình chợ trung tâm huyện cho biết: "Công trình này được khởi công tháng 7/2019, được thiết kế dãy nhà 3 tầng, 9 bức gian và 27 phòng và 1 đình chợ với tổng kinh phí 18 tỷ đồng. Trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như mưa nhiều, nơi tập kết vật liệu chật hẹp… nhưng với quyết tâm cao, chúng tôi luôn huy động từ 40 - 50 công nhân và đến nay, khối lượng công trình đã hoàn thành trên 60%, công trình đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ”. 

Nhờ lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, chỉ đạo chủ động tăng cường đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn để thực hiện quản lý dự án; tăng cường giám sát tại hiện trường, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; kiểm tra về chất lượng, tiến độ, điều kiện đảm bảo an toàn thi công các công trình; rà soát lại tiến độ thi công từng dự án, từng hạng mục… nên các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải năm 2019 đã đảm bảo tiến độ thi công; tỷ lệ giải ngân vốn đạt đến ngày 15/01/2020 đạt 100% kế hoạch; qua đó, góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn huyện.


Theo báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)