Cấp nước sạch cho người dân nông thôn là việc cấp bách

Thứ tư, 30/11/2016 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc cấp nước cho người dân là việc cấp bách, đây là nhiệm vụ TP. Hà Nội sẽ triển khai trong thời gian tới bằng các giải pháp ngắn hạn và lâu dài để cung cấp đủ nước cho nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hoà

Chiều 29/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội do Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hoà báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến phản ánh của cử tri chủ yếu liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy chảy qua địa bàn huyện.

Cử tri Nguyễn Hà Phương, xã Đồng Tân, cho biết nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt của các hộ gia đình hiện chủ yếu là nước giếng khoan và giếng đào, nguồn nước không bảo đảm do nhiễm nhiều tạp chất, hàm lượng kim loại nặng ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống của người dân. Cử tri kiến nghị Thành phố có kế hoạch rà soát, kiểm tra và xây dựng nhà máy cung cấp nước bảo đảm vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư.

Cử tri Lê Minh Hiền, xã Hoà Lâm phản ánh về tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy. Theo cử tri này, xã Hoà Lâm là vùng trũng của huyện, hiện tuyến sông chảy qua địa bàn đã ô nhiễm nặng, mặc dù đã được Thành phố quan tâm cải tạo nhưng có những nơi nước đã cạn. Do đó, cử tri đề nghị Thành phố kè sông, bảo đảm tiêu nước. Bên cạnh đó, sông Nhuệ, sông Đáy thường xuyên bị các cơ sở sản xuất chế biến công nghiệp xả thải chưa qua xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm nước, sáng cùng ngày, tại buổi làm việc của Bí thư Thành uỷ với huyện Ứng Hoà, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa cho biết, hàm lượng nước bị nhiễm Arsen ở một số xã trên địa bàn huyện hiện nay cao, nhất là các xã ven sông Đáy, sông Nhuệ. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân. Huyện Ứng Hoà đã đề nghị Thành phố đầu tư xây dựng các trạm cấp nước sạch.

Đề cập đến giải pháp tháo gỡ, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng với một số địa bàn trũng của Thành phố như Ứng Hoà, Phú Xuyên, nhanh nhất là sử dụng công nghệ cấp nước sạch của Đức. Với công nghệ cấp nước của châu Âu có thể dùng ngay nguồn nước hiện có và thực hiện cấp nước tập trung theo nhóm hộ gia đình. Thành phố sẽ đầu tư thiết bị công nghệ cấp nước tập trung, còn mạng lưới cấp nước sẽ xã hội hóa, phấn đấu triển khai trong quý I/2017.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, huyện Ứng Hoà là địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện đã nỗ lực trong việc phát triển kinh tế-xã hội, cải cách thủ tục hành chính (hiện đã giải quyết 95% các thủ tục hành chính), giữ ổn định an ninh chính trị, an toàn xã hội. Theo Bí thư Thành uỷ, kỳ họp HĐND sắp tới của Thành phố sẽ bàn về chương trình hỗ trợ nông thôn mới, trong đó Thành phố dồn lực đầu tư cho 18 huyện. Thành phố xác định, phát triển các huyện chính là tạo cơ hội cho TP. Hà Nội phát triển.

Liên quan đến vấn đề nước sạch trên địa bàn huyện Ứng Hoà, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, đây là vấn đền người dân bức xúc, chính vì vậy Thành phố đã đưa ra 2 hướng giải quyết. Giải pháp trước mắt, Thành phố thí điểm mô hình cấp nước theo nhóm hộ, việc này đã thực hiện thí điểm và tới đầy sẽ đầu tư tại 5 xã của huyện Ứng Hoà. Thành phố hiện đã giao doanh nghiệp thực hiện tại các xã: Viên An, Cao Thanh, Hoa Sơn, Viên Nội…, từ đó sẽ đầu tư các hệ thống kết nối ra địa bàn khác trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là nước nguồn, nên ở giải pháp dài hạn hơn, Thành phố sẽ đầu tư hệ thống nước mặt. Hà Nội hiện đang điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó bổ sung nhà máy nước mặt Đông Mỹ từ nguồn nước sông Hồng. Tuy là giải pháp dài hạn nhưng Thành phố xác định phải làm hết sức khẩn trương vì không đủ nước nguồn thì không thể đủ nước cung cấp cho nhân dân.

Về ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy, hiện nay phương pháp nạo vét giai đoạn 2 đang được thực hiện, cũng như các giải pháp bổ sung nước cho sông Đáy qua dự án đưa nước vào sông Tích và đưa nước sông Hồng vào sông Nhuệ. Bí thư cho biết, các dự án này làm xong thì mới có thể khả quan về tình trạng ô nhiễm hai con sông nêu trên.

Vấn đề xả nước ô nhiễm vào sông Nhuệ, sông Đáy từ các nhà máy, Bí thư Thành uỷ cho biết, hiện nay Thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra các nhà máy và các làng nghề để xử lý.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)