5 triệu USD hỗ trợ dự án “Nước sạch và môi trường sống”

Thứ tư, 21/12/2016 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20-12, Văn phòng đại diện Liên hiệp các hội UNESCO tại TPHCM ra mắt dự án “Nước sạch và môi trường sống” (CWEP).

Ra mắt Ban điều hành dự án “Nước sạch và môi trường sống”

Đây là dự án xã hội, nhằm nghiên cứu, tìm ra các giải pháp nước sạch và cải thiện môi trường sống cho cộng đồng có phạm vi từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.

CWEP sẽ hoạt động dựa theo 4 chương trình chính: Nghiên cứu, lập dự án và tìm nguồn tài trợ; Xây dựng cộng đồng xanh; Hỗ trợ giáo dục và khoa học; Công trình hỗ trợ cộng đồng.

Ban tổ chức dự án cho biết sẽ chú trọng hoạt động hỗ trợ giáo dục và khoa học bằng cách tổ chức các sự kiện, hội thảo và hội nghị khoa học; hỗ trợ các chương trình nghiên cứu khoa học cho các đơn vị nghiên cứu, đào tạo, cơ quan hoặc tổ chức cá nhân; cấp kinh phí để thực hiện các nghiên cứu công nghệ vào thực tế tại Việt Nam.

Với chương trình xây dựng các công trình hỗ trợ cộng đồng, dự án sẽ thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, nhằm khắc phục các vấn đề cấp bách do điều kiện khó khăn, hạn hán, thiên tai với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai thí điểm các giải pháp, sẽ có những đánh giá hiệu quả và đưa ra những phương thức tối ưu cho giai đoạn kế tiếp. Giai đoạn 2 thực hiện mở rộng kế hoạch tại các vùng khó khăn về nguồn nước và môi trường ô nhiễm, bao gồm đóng góp thiết bị, tài chính, xây dựng các công trình.

Tác phẩm “Nước trong cuộc sống” của tác giả Trần Thế Phong

Được triển khai trong 3 năm, từ 12-2016 đến 12-2019 với ngân sách hỗ trợ lên tới 5 triệu USD, dự án CWEP sẽ hướng tới mục tiêu trở thành hoạt động chính quy, có hệ thống về nước sạch và môi trường sống nhằm đóng góp cho các mục tiêu vì cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội.

Đây là dự án đầu tiên hoạt động theo mô hình kết hợp các nguồn nhân lực xã hội tham gia vai trò điều hành và được quản lý bởi Liên hiệp các hội UNESCO. Dự án thành lập nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận bền vững các dịch vụ tiêu chuẩn về nước sạch và môi trường sống tại các nơi chưa có hoặc khó tiếp cận với nguồn nước sạch, đang chịu hậu quả do hạn hán, nguồn nước nhiễm mặn do thiên tai hay chịu các tác động do ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, CWEP còn thúc đẩy các chương trình xây dựng cộng đồng tham gia gìn giữ môi trường, tìm kiếm và chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, lập dự án và tìm nguồn tài trợ để thực hiện các công trình hỗ trợ cộng đồng; cung cấp những thông tin nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý nguồn nước sạch và môi trường sống.

Tại buổi ra mắt dự án CWEP cũng diễn ra triển lãm 40 bức ảnh về “Nước sạch và môi trường sống” của nhiều nhiếp ảnh gia, tác giả như Trần Thế Phong, Nguyễn Văn Bảo, Lê Hữu Dũng, Đỗ Hữu Tuấn, Phạm Thị Kim Oanh, Đoàn Thi Thơ, Lê Minh Quát, Đặng Hồng Long, Hoàng Ngân Hạnh, Huỳnh Phạm Anh Dũng, Lý Phú Tại, Nguyễn Minh Hoàng, Phạm Trí Nhân, Võ Văn Thành… Ban tổ chức đã phát động chương trình bán ảnh gây quỹ vì cộng đồng, trong đó 90% tiền bán ảnh sẽ đưa vào quỹ dành cho các hoạt động của dự án CWEP, 10% dùng để trả nhuận ảnh.

Tác phẩm “Giếng nước làng chài” của tác giả Nguyễn Văn Bảo

Tác phẩm “Nơi ấy là dòng sông” của tác giả Đỗ Hữu Tuấn

Theo Sài Gòn giải phóng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)