Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Pleiku là đô thị loại I

Thứ tư, 11/12/2019 09:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 10/12/2019 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Pleiku là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Gia Lai. Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia, gồm đại diện các Bộ, ngành liên quan, Văn phòng Chính phủ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông; Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Nguyễn Hữu Quế và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai và thành phố Pleiku. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo thuyết minh Đề án, Pleiku là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Gia Lai, là thành phố lớn thứ 3 khu vực Tây Nguyên và được công nhận là đô thị loại II từ năm 2009 theo Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 25/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố Pleiku có vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng, có giao thông thuận tiện do nằm trên trục giao thông giữa quốc lộ 14, quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước, gần ngã ba Đông Dương và cửa khẩu Lệ Thanh, cửa khẩu Bờ Y tiếp giáp với Lào và Campuchia, nằm trên cung đường Hồ Chí Minh, có sân bay Pleiku mới được cải tạo đạt tiêu chuẩn 4C. Thanh phố Pleiku có tiềm năng, lợi thế to lớn về đất đai, khoáng sản, tài nguyên và hệ động - thực vật đa dạng, phong phú để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn; hệ thống danh lam thắng cảnh thuận lợi cho phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong 10 năm qua, kể từ khi lên đô thị loại II, thành phố Pleiku đã được tỉnh Gia Lai và bản thân thành phố tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và xã hội. Bộ mặt thành phố ngày càng khang trang, hiện đại; kinh tế - xã hội phát triển, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt trên 10%, cân đối dư, tỷ lệ hộ nghèo 1,49%, tốc độ đô thị hóa nhanh, tỷ lệ tăng dân số hàng năm 1,85%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 82,17%, các công trình hạ tầng xã hội về y tế, giáo dục, văn hóa - thể thao, thương mại cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Đối với một số tiêu chí còn đạt điểm thấp hoặc chưa có điểm về hạ tầng cấp thoát nước, xử lý nước thải, mật độ dân số đô thị, chiếu sáng ngõ phố, quy chế quản lý kiến trúc đô thị… thành phố đã, đang triển khai các dự án và có lộ trình hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại I, đảm bảo nâng cao chất lượng đô thị và cuộc sống của người dân.

Theo các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng Kỹ thuật Bộ Xây dựng, về cơ bản thành phố Pleiku đã hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại I theo Nghị quyết số 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về phân loại đô thị. Các báo cáo phản biện cũng chỉ ra một số sai sót về số liệu và đề nghị thành phố Pleiku giải trình, tiếp thu và chỉnh sửa.

Đánh giá về Đề án, đại diện đơn vị đầu mối thẩm định Đề án là Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, Đề án đề nghị công nhận thành phố Pleiku được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo lập đã tuân thủ đúng các trình tự, thủ tục và quy định hiện hành; phù hợp chương trình phát triển đô thị quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với các quy hoạch khác. Qua khảo sát thực trạng phát triển của Pleilku cho thấy, trong thời gian qua, thành phố đã có sự đầu tư phát triển mạnh mẽ, trong 59 tiêu chí của đô thị loại I, thành phố có 24 tiêu chí đạt điểm tối đa, 26 tiêu chí đạt ở mức vừa, còn 9 tiêu chí chưa đạt thành phố đang có kế hoạch khắc phục.

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã phát biểu các ý kiến đóng góp cho Đề án, thống nhất việc thành phố Pleiku đã cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đồng thời cho rằng, được công nhận là đô thị loại I sẽ tạo động lực cho thành phố Pleiku phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng khuyến nghị UBND tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku triển khai các kế hoạch khắc phục các tiêu chí còn thiếu hoặc đạt điểm ở mức thấp, vì mục tiêu phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Đình Toàn nhất trí với ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, rà soát các số liệu, để hoàn chỉnh báo cáo Đề án và hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng lưu ý tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku chú trọng quan tâm vấn đề bản sắc đô thị Pleiku, để Pleiku là một điểm đến hấp dẫn khách du lịch.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)