Đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam năm 2023

Thứ ba, 23/01/2024 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/01/2024, Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã báo cáo tình hình; kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam năm 2023, kế hoạch năm 2024; tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động ngành Xây dựng; kết quả Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam, năm 2023, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng, các đơn vị thuộc Bộ, triển khai nhiều nội dung, hoạt động nổi bật.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng và cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho cán bộ, đoàn viên, người lao động, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958-29/4/2023), chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam phát động, tiếp tục hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng địa dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, các cấp Công đoàn trong Ngành đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động 351 chiến dịch và đợt thi đua; có 1.978 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 28,5 tỷ đồng.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu, báo cáo, trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng các phương án phát động phong trào thi đua thay thế Chỉ thị số 05/CT-BXD ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng”. Ngày 11/10/2023, Bộ Xây dựng ban hành Văn bản số 4579/BXD-TCCB về việc thay thế Chỉ thị số 05/CT-BXD với ý kiến: Công đoàn Xây dựng Việt Nam chủ động nghiên cứu, phát động phong trào thi đua “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng” trong hệ thống tổ chức Công đoàn trực thuộc Công đoàn Xây dựng Việt Nam quản lý đảm bảo các quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, quy định của pháp luật hiện hành về thi đua, khen thưởng và các quy định pháp luật khác liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2; chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Các cấp Công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, như: lễ phát động hưởng ứng tháng hành động, treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, kiểm tra công tác ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thăm hỏi người bị tai nạn lao động, trồng cây xanh, tăng cường vệ sinh công nghiệp... Năm 2023, Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.592 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ; tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho 47.603 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho 59.300 người lao động.

Bộ Xây dựng và các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã cùng tham gia với Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp, tổ chức Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc; chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với Văn phòng Bộ Xây dựng tổ chức Đoàn công tác thăm, tặng quà CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với báo Xây dựng trong công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ…

Công đoàn Xây dựng Việt Nam cũng nêu ra 12 nội dung là những trọng tâm phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam trong năm 2024.

Sau khi nghe các báo cáo của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đóng góp ý kiến làm rõ hơn những kết quả đạt được đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn Quy chế phối hợp trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao kết quả phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Năm 2023, ngành Xây dựng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức, ảnh hưởng lớn đến đời sống CNVCLĐ cũng như các hoạt động của các cấp công đoàn trong Ngành. Tuy nhiên, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Việc thực hiện Quy chế phối hợp trong năm 2023 đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Các đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra; luôn chủ động và tạo điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, ghi nhận và nhất trí với các nội dung phối hợp trong năm 2024 cũng như các kiến nghị, đề xuất của Công đoàn Xây dựng Việt Nam đồng thời chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các nội dung cần thực hiện trong thời gian tới: tập trung nghiên cứu tổ chức các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, NLĐ; tổ chức khen thưởng động viên kịp thời. Tập trung chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện việc làm cho NLĐ nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tập trung quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn Xây dựng Việt Nam cần tham gia tích cực trong việc xây dựng các chính sách liên quan đến NLĐ.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)