Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Thứ sáu, 19/01/2024 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 18/1, tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng Liên đoàn); đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam (Công đoàn ngành Xây dựng)...

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đã nêu bật những kết quả đạt được trong năm 2023 của Công đoàn ngành Xây dựng. Trong đó, nhấn mạnh về những nỗ lực của các tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đảm bảo đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ) làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng.

Năm 2023 mặc dù ngành Xây dựng phải đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên Công đoàn ngành đã bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng để đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, cụ thể, tập trung hoạt động về cơ sở, kịp thời triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước, Tổng Liên đoàn về giải quyết chế độ chính sách, động viên, thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên, NLĐ.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, Công đoàn ngành cũng chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp tuyên truyền, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong dịp Tết Quý Mão 2023, Công đoàn đã trích gần 6 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các công đoàn trực thuộc đã phối hợp thăm hỏi, tặng 59.326 suất quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng giá trị gần 123,1 tỷ đồng; tổ chức phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, NLĐ. Năm 2023, có 1.978 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 28,5 tỷ đồng...

Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng nhấn mạnh: “Thu nhập bình quân của người lao động tại các công đoàn trực thuộc là 12,36 triệu đồng/người/tháng, tăng 12,47% so với năm 2022. Thu nhập bình quân của người lao động tại các công đoàn Xây dựng khối địa phương là 6,36 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,4% so với năm 2022 (tăng 500.000 đồng)”.

Theo thông tin từ Công đoàn ngành, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng đa số doanh nghiệp đã ưu tiên trả lương đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn 50 doanh nghiệp nợ lương của 6.317 người lao động với số tiền hơn 269 tỷ đồng (con số này đã giảm 2 tỷ đồng so với cuối năm 2022).

Nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do một số đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong nhiều năm, nhất là các doanh nghiệp xây lắp, công nợ tồn đọng rất lớn từ các công trình, kênh huy động vốn cũng gặp khó khăn. Do đó, không thể đảm bảo dòng tiền để trả lương và trích nộp bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Tùng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023, đồng thời đề nghị trong năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng tiếp tục chủ động bám sát và triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn đề nghị, Công đoàn ngành phải quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng các phong trào thi đua với nhiều chuyên đề thiết thực.

Mặt khác, tiếp tục phát huy chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phát huy trách nhiệm trong việc sửa đổi chính sách, pháp luật liên quan đảm bảo có lợi nhiều hơn cho NLĐ, tổ chức công đoàn; tiếp tục phát huy các nguồn lực để làm tốt việc chăm lo, động viên, hỗ trợ NLĐ.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, năm 2023, Bộ Xây dựng và Công đoàn ngành Xây dựng đã thực thiện tốt quy chế phối hợp, triển khai hiệu quả nhiều hoạt động công đoàn.

Theo đó, chất lượng hoạt động, công tác chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng cho NLĐ, các phong trào thi đua khen thưởng, đời sống vật chất cho cán bộ, viên chức, NLĐ trong ngành Xây dựng từng bước được nâng lên, đóng góp vào kết quả chung của ngành.

Trong năm 2024, Công đoàn ngành cần tích cực tham gia phối, thực hiện quy chế phối hợp với Bộ Xây dựng. Tập trung tăng cường công tác tuyên truyền cho các đoàn viên công đoàn về các chính sách, quy định mới nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn, Công đoàn ngành Xây dựng cần tập trung nguồn lực, chăm lo bảo vệ lợi ích quyền lợi chính đáng của NLĐ, giám sát đảm bảo chính sách tiền lương. Phối hợp tổ chức phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, hoàn thành kế hoạch của doanh nghiệp và toàn ngành.

"Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách, tiền lương đảm bảo chăm lo cho NLĐ, nhất là NLĐ khó khăn; lao động trực tiếp trên công trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn" - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Tùng trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2023.

Thứ trưởng mong muốn và đề nghị Công đoàn ngành Xây dựng tiếp tục chủ động đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tham gia tái cấu trúc doanh nghiệp, nghiên cứu thay đổi phương thức hoạt động công đoàn hiệu quả hơn.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)