Viện Chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng kỷ niệm 10 năm thành lập

Chủ nhật, 26/04/2015 09:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Viện Chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng (viết tắt là Viện Kết cấu, thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng) long trọng kỷ niệm 10 năm ngày Thành lập (27/4/2005-27/4/2015).

Thứ trưởng Lê Quang Hùng tặng hoa chúc mừng Viện Kết cấu nhân kỷ niệm 10 năm ngày Thành lập.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Xây dựng, lãnh đạo Viện Khoa học công nghệ xây dựng và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện Kết cấu qua các thời kỳ.

Viện Kết cấu được thành lập theo Quyết định số 383/QĐ-VKH ngày 27/4/2005 của Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, trên cơ sở sáp nhập hai phòng chuyên môn nòng cốt được hình thành từ những năm 1970 của Viện Khoa học công nghê xây dựng là Phòng Kết cấu xây dựng và Phòng Nghiên cứu về thí nghiệm công trình.

Qua quá trình xây dựng và phát triển, cơ cấu tổ chức của Viện Kết cấu đã tương đối hoàn chỉnh với các phòng: Tổng hợp, Thiết kế và Ứng dụng công nghệ, Nghiên cứu và Thí nghiệm công trình, Nghiên cứu phòng chống cháy, Hàn và Kim loại, Nghiên cứu thí nghiệm động đất, Nghiên cứu thí nghiệm gió và một hệ thống các phòng thí nghiệm: LAS-XD 01, LAS-XD 416 và VLAS 264.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Xây dựng, lãnh đạo Viện Kết cấu, Viện Khoa học công nghệ xây dựng qua các thời kỳ.

Hiện nay, các phòng thí nghiệm của Viện Kết cấu đã được đầu tư, nâng cấp đáp ứng các nhiệm vụ về phục vụ quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghiên cứu sinh, triển khai các dịch vụ khoa học kỹ thuật... được công nhận hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá phù hợp với các tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Viện Kết cấu là một trong những đơn vị có số lượng nhiệm vụ nghiên cứu lớn, khoảng 18 nhiệm vụ/năm. Các cán bộ của Viện Kết cấu đã tham gia biên soạn nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn quan trọng thuộc lĩnh vực kết cấu xây dựng như: Quy chuẩn Số liệu điều kiện tự nhiên dùng trong xây dựng; Quy chuẩn Phân loại, phân cấp công trình xây dựng; Quy chuẩn Phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình... và các tiêu chuẩn như: Kết cấu thép - Tiêu chuẩn thiết kế; Kết cấu bê tông cốt thép - Tiêu chuẩn thiết kế; Tải trọng và tác động - Tiêu chuẩn thiết kế; Thiết kế công trình chịu động đất...

Có thể nói, qua 10 năm thành lập, vượt lên trên những khó khăn và thách thức, Viện Kết cấu đã nỗ lực phát triển cả về chiều sâu và quy mô tổ chức, các nội dung nghiên cứu, đào tạo đều gắn với nhiệm vụ của ngành xây dựng và thực tiễn sản xuất. Quan hệ hợp tác nghiên cứu, triển khai của Viện Kết cấu với các đơn vị ở trong nước và quốc tế luôn không ngừng được mở rộng.

Tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao kết quả hoạt động của Viện... trong 10 năm qua kể từ khi thành lập. Thứ trưởng nhận định Viện đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Viện Khoa học công nghệ xây dựng cũng như cho ngành xây dựng Việt Nam.

Để Viện Kết cấu ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế quan trọng của mình, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chỉ đạo: Trong thời gian tới, Viện Kết cấu cần tăng cường hỗ trợ Bộ Xây dựng, ngành xây dựng quy hoạch hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực thiết kế, thi công công trình xây dựng, đồng thời tập trung giải quyết những đề tài trọng điểm về các chuyên ngành xây dựng công trình ngầm đô thị, những giải pháp kết cấu, bảo dưỡng công trình...

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng mong muốn Viện Kết cấu phát huy hơn nữa vai trò của các phòng thí nghiệm để góp phần tăng cường năng lực kiểm soát chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)