Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II

Thứ ba, 07/04/2015 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 7/4/2015 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia gồm đại diện các Bộ, ngành Trung ương và các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Đại diện địa phương dự Hội nghị có ông Đỗ Thông - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh và UBND thành phố Cẩm Phả.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Báo cáo Hội đồng thẩm định về Đề án đề nghị công nhận thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Trần Văn Hùng cho biết, nằm ở phía Đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng tam giác tăng trưởng phía Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và của vùng duyên hải Bắc bộ với cảng Cửa Ông là cảng nước sâu lớn nhất và là cảng than lớn nhất miền Bắc. Cẩm Phả sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú (than, đá vôi, đất sét) và có bờ biển dài dọc vịnh Bái Tử Long cùng với hệ thống danh lam thắng cảnh và tài nguyên văn hóa như Đền Cửa Ông - là những tiềm năng để thành phố Cẩm Phả phát triển mạnh về công nghiệp và du lịch, thương mại - dịch vụ. Theo Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cẩm Phả được xác định thuộc vùng đô thị trung tâm Hạ Long, là vùng hạt nhân của tỉnh Quảng Ninh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của toàn tỉnh và là đầu mối giao thông của tỉnh, quốc gia, khu vực và quốc tế. Với thế mạnh về công nghiệp khai thác than, nhiệt điện, xi măng, cụm cảng biển, thương mại – dịch vụ, du lịch biển, Cẩm Phả được xác định là đô thị phát triển công nghiệp và dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững với môi trường, là đô thị điển hình trong việc thực hiện cụ thể hóa chuyển đổi mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Toàn cảnh Hội nghị

Kể từ khi được công nhận là đô thị loại III năm 2005, thành lập thành phố năm 2012, đến nay, thành phố Cẩm Phả đã không ngừng sắp xếp, quy hoạch và xây dựng đô thị, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung, phát triển các công trình công cộng, nỗ lực trong công tác vệ sinh môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định số 42/2009/NĐ-CP, thành phố Cẩm Phả đến nay đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Việc được công nhận là đô thị loại II có ý nghĩa quan trọng đối với Cẩm Phả trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như việc đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị. Qua gần 10 năm, kể từ khi được công nhận là đô thị loại III và trở thành thành phố 3 năm gần đây, thành phố Cẩm Phả đã có sự chuyển mình lớn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng trưởng nhanh và bền vững, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội được quan tâm đầu tư hoàn thiện. Cả 3 trụ cột của phát triển bền vững là kinh tế, xã hội và môi trường đều được Cẩm Phả thực hiện rất tốt.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả trong việc lập Đề án đề nghị nâng loại đô thị Cẩm Phả. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, việc lập Đề án nâng loại đô thị chính là đáp ứng đòi hỏi của bản thân đô thị sau một chặng đường phát triển, đồng thời cũng là dịp để nhìn nhận đánh giá lại những ưu điểm để phát huy, những khiếm khuyết cần khắc phục trong quá trình phát triển đô thị.

Tại Hội nghị, các báo cáo thẩm định, phản biện và ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí đánh giá Đề án nâng loại đô thị Cẩm Phả được soạn thảo tốt, phù hợp với các quy định của pháp luật, việc đánh giá Cẩm Phả theo các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị định số 42 và Thông tư số 34 về cơ bản là phù hợp; mặc dù cũng cần điều chỉnh một vài số liệu, nhưng nhìn chung, Cẩm Phả đã hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chúc mừng thành phố Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh đã được các thành viên Hội đồng thẩm định ủng hộ và chấm điểm cho Đề án với kết quả cao. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đồng tình với các ý kiến của các thành viên của Hội đồng thẩm định về lợi thế, tiềm năng phát triển, vị trí quan trọng của thành phố Cẩm Phả, những vấn đề mà Cẩm Phả cần quan tâm trong công tác quy hoạch phát triển đô thị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả tiếp thu các ý kiến của Hội đồng thẩm định, cần có chương trình khắc phục một số chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt với số điểm thấp như tỷ lệ đất giao thông, tỷ lệ đất cây xanh còn thấp, xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, xây dựng các cơ chế cải thiện và bảo vệ môi trường, cũng như có giải pháp về tuyên truyền, giáo dục ý thức về nếp sống văn minh đô thị cho người dân. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng bày tỏ mong muốn, sau khi trở thành đô thị loại II, trong thời gian tới, thành phố Cẩm Phả sẽ có những bước phát triển vượt bậc hơn nữa, trở thành một thành phố công nghiệp - dịch vụ xanh và hiện đại.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)