Bộ Xây dựng góp ý cho Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh

Thứ tư, 04/03/2015 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 02/3, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (QHC đô thị Bắc Ninh).

Tư vấn nước ngoài báo cáo giới thiệu Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh với Đoàn công tác Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tiếp đoàn.

Tư vấn nước ngoài báo cáo giới thiệu Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh với Đoàn công tác Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Theo Đồ án QHC đô thị Bắc Ninh đang được nghiên cứu, đô thị Bắc Ninh có tổng diện tích tự nhiên khoảng 25.940 ha, bao gồm TP Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và 3 xã thuộc huyện Quế Võ.

Sau khi Đồ án hoàn thiện và triển khai, Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị loại I trước năm 2025 và TP trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Bắc Ninh cũng sẽ trở thành cực quan trọng trong vùng Thủ đô, là nơi thu hút các doanh nghiệp và các trường đại học trong đào tạo nguồn nhân lực và sáng tạo công nghệ mới, hướng tới một đô thị tự lập, có sức cạnh tranh quốc tế, kết hợp giữa văn hóa, lịch sử lâu đời với nền văn hóa nghệ thuật mới…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao tầm quan trọng và sự cần thiết của Đồ án QHC đô thị Bắc Ninh.

Thứ trưởng nhận định: Nhìn chung,Đồ án đã có nhiều thông tin, các bản vẽ tương đối hoàn chỉnh…

Trước khi Đồ án được báo cáo UBND tỉnh, trình thẩm định (trong khoảng 3 tháng tới), Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị chủ đầu tư - Sở Xây dựng Bắc Ninh rà soát, kiểm tra đồ án, bám sát nội dung nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập và quản lý quy hoạch chung đô thị.

Thứ trưởng yêu cầu Đồ án bám sát các định hướng phát triển chung của tỉnh; bổ sung sơ đồ dự báo về phát triển công nghiệp, giao thông, dân cư, sử dụng quỹ đất…

Đối với quy hoạch kinh tế - xã hội, đồ án cần bổ sung và hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông và xác định hướng phát triển cụ thể; hoàn thiện quy hoạch vùng, liên kết vùng kinh tế của các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận, nhất là các khu vực giáp TP Hà Nội.

Đối với quy hoạch nội đô Bắc Ninh, đồ án cần đánh giá kỹ lưỡng về hiện trạng nguồn nhân lực, khu công nghiệp… từ đó, đưa ra lợi thế của tỉnh, nhằm phát huy và khai thác lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội, du lịch.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đồ án cần đề xuất giải pháp giao thông nội đô, giải pháp tránh ùn tắc trong tương lai và xác định động lực công nghiệp, lợi thế về giao thông trong vùng Thủ đô…

Bên cạnh đó, Đồ án cần nghiên cứu sâu hơn vấn đề du lịch văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa.

Đối với tư vấn nước ngoài, Thứ trưởng đề nghị Sở Xây dựng,với tư cách chủ đầu tư, cần thay mặt UBND tỉnh kiểm soát và khai thác chất xám của các chuyên gia trong việc lập quy hoạch, đảm bảo hiệu quả, phát huy tối đa kinh nghiệm nước ngoài phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Tư vấn cũng cần nghiên cứu các định hướng kiến trúc cho đô thị và nông thôn Bắc Ninh, trong đó chú trọng hình thái kiến trúc đặc trưng lâu đời của đồng bằng Bắc bộ…

Sau cùng, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu thêm phương án lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp cho đồ án thông qua hình thức tổ chức hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường yêu cầu Sở Xây dựng, tổ tư vấn thiết kế tiếp tục cập nhật thông tin cần thiết, trên các cơ sở khoa học, phân tích, làm rõ hiện trạng của tỉnh để chỉnh sửa và bổ sung kịp thời để sớm hoàn thiệnĐồ án.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Bắc Ninh triển khai hiệu quả Đồ án, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong hiện tại và tương lai.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)