Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: DIC cần tiếp tục tái cấu trúc để phát huy thế mạnh

Thứ tư, 21/01/2015 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của Tổng Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) sáng 20/1 tại TP. Vũng Tàu.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Xây dựng cho tập thể và các cá nhân tổ hợp DIC.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng biểu dương tổ hợp DIC đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 2014 bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, nâng cao năng lực sản phẩm ngành xây dựng, nhằm tăng năng suất chất lượng, tạo sức cạnh tranh và sức phát triển của nền kinh tế.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Minh Phú - Tổng Giám đốc DIC Corp cho biết: Năm 2014, tổ hợp DIC còn gặp nhiều khó khăn do công trình mới trúng thầu ít, chủ yếu là các công trình trúng thầu từ các năm trước. Sản xuất VLXD cũng ảnh hưởng do khó khăn của thị trường bất động sản nên có một số đơn vị phải ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng như DIC Tín Nghĩa, DIC Anh Em. Tuy nhiên, cuối năm, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, cùng với những tác động của chính sách đã giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Chính nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt mà tổng giá trị sản xuất kinh doanh năm 2014 của tổ hợp DIC thực hiện gần 5.500 tỷ đồng, đạt 102,5 % kế hoạch năm. Trong đó giá trị xây lắp thực hiện 746,3 tỷ đồng, sản xuất VLXD 618,9 tỷ đồng, sản xuất kinh doanh khác 4.127,9 tỷ đồng. Do đó, tổng doanh thu thực hiện 3.650 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm, nộp ngân sách nhà nước trên 217 tỷ đồng, đạt trên 150% kế hoạch.

“Để thực hiện thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh, năm qua DIC đã phát huy cao nội lực, tận dụng tối đa những lợi thế hiện có của đơn vị nhằm duy trì và giữ cho toàn tổ hợp hoạt động ổn định, vượt qua được giai đoạn khó khăn, ổn định đời sống người lao động. Tập trung nguồn lực, tránh đầu tư dàn trải. Luôn nâng cao năng lực lãnh đạo, chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBCNV, có chính sách ưu đãi cho CBCNV và người thân làm việc lâu dài tại tổ hợp DIC. Tăng cường công tác kiểm soát vốn đầu tư vào các doanh nghiệp khác. Tổ chức rà soát, chú trọng đầu tư phát triển các công trình dịch vụ, công cộng tại dự án”, ông Phú nhấn mạnh.

Năm 2015, trên dự báo kinh tế có nhiều chuyển biến mới theo hướng có lợi cho doanh nhiệp nên DIC Group đề ra kế hoạch tổng giá trị sản xuất kinh doanh thực hiện 5.607 tỷ đồng, tăng trưởng 2% so với năm 2014; tổng doanh thu 3.660 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 119,5 tỷ đồng, tăng trưởng 53,2% so với thực hiện năm 2014.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, DIC Group đã đề ra những giải pháp tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp theo lộ trình đã đăng ký với Bộ Xây dựng. Thoái vốn, sát nhập các doanh nghiệp trên cùng địa bàn hoạt động thành một đơn vị để tập trung sự chi phối của DIC Corp. Bên cạnh đó, tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, công khai minh bạch, tiết kiệm chi phí để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập. Sắp xếp lựa chọn các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư, phân kỳ đầu tư hợp lý. Tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2015 là 680,7 tỷ đồng (chưa bao gồm cao ốc Phương Nam 150 tỷ đồng), trong đó Cty mẹ đầu tư 604 tỷ đồng, còn lại là các công ty thành viên.

Đặc biệt DIC cũng quan tâm tới đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp theo 2 hướng: Tập trung đăng ký làm chủ đầu tư các dự án nhà ở thu nhập thấp tại các dự án do DIC Corp làm chủ đầu tư, đã quy hoạch 20% đất nhà ở xã hội theo quy định gồm khu dân cư Hiệp Phước (Đồng Nai), Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc)…; xin thỏa thuận địa điểm thực hiện các dự án nhà ở xã hội riêng lẻ tại các địa điểm thuận lợi mà DIC có dự án đầu tư ở các tỉnh thành.

Ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: DIC là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã không ngừng lớn mạnh thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, đã có những đóng góp tích cực cùng với sự phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu, nộp ngân sách ở mức cao so với các doanh nghiệp cùng ngành, giải quyết nhiều việc làm cho lao động ở địa phương. Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn còn khó khăn nhưng DIC vẫn trụ vững và tiếp tục hoạt động có hiệu quả bằng nội lực của chính mình.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã lưu ý DIC, bên cạnh những cái được thì còn tiềm ẩn những khó khăn, vì thế không nên chủ quan. Qua đó, DIC phải tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp để phát huy thế mạnh, sản phẩm chủ lực, sản phẩm truyền thống cũng như mạnh dạn đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến…

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trao tặng Bằng khen của Chính phủ, Bộ Xây dựng cho các tập thể, cá nhân tổ hợp DIC đã có thành tích xuất sắc năm 2014.

“Tái cấu trúc là làm cho mình chứ không phải làm cho người khác, tái cấu trúc để doanh nghiệp mình mạnh lên. Qua đó, rà soát điều chuyển sản phẩm mục tiêu, xác định sản phẩm chủ lực cũng như sản phẩm truyền thống, kể cả việc nghiên cứu phát triển tạo ra sản phẩm tiết kiệm chi phí, có giá trị gia tăng lớn. Bên cạnh đó, rà soát các dự án đầu tư để đầu tư hoặc thoái vốn và bám sát thực tế. Chuyển đổi mô hình kinh doanh các dự án bất động sản cho phù hợp, nhất là dịch vụ tiện ích phục vụ cho con người tại chỗ để giảm chi phí và tiết kiệm cho người dân”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng tặng Cờ thi đua, Bằng khen và nhiều phần thưởng cho cho tập thể, cá nhân của tổ hợp DIC năm 2014.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)