Bộ Xây dựng góp ý sửa đổi Luật Đấu thầu

Thứ năm, 02/08/2012 13:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 1/8, tại trụ sở Bộ Xây dựng, dưới sự chủ trì của ông Trần Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị góp ý kiến về Dự thảo 1 Luật Đấu thầu sửa đổi, với sự tham gia của đại diện một số Cục, Vụ, Viện cơ quan Bộ Xây dựng.

Tại Hội nghị đa số ý kiến của đại diện các Cục, Vụ, Viện cơ quan Bộ Xây dựng cho rằng: Sau hơn 6 năm thực hiện Luật Đấu thầu và Luật số 38/QH12 bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được qua việc quản lý hoạt động đấu thầu theo luật thì nhiều quy định đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần sửa đổi.

Đại diện Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng cho rằng: Về bố cục của dự thảo có những điểm chưa hợp lý, cần được chỉnh sửa. Cụ thể nội dung chương I gồm 34 điều và chương II gồm 24 điều là quá dài, cần sắp xếp lại nội dung. Quy định về lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà thầu cung cấp hàng hoá, dịch vụ và nhà thầu tư vấn cần được nêu trong các chương riêng biệt. Việc lựa chọn nhà thầu qua mạng không cần thiết phải bố cục trong một chương riêng, cần bổ xung một chương về kiểm tra, thanh tra công tác lựa chọn nhà thầu, giảm bớt số lượng các nội dung để Chính phủ phải hướng dẫn chi tiết.

Đối với phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu sửa đổi, đại diện Viện Kinh tế xây dựng cũng cho biết: Luật Đấu thầu sửa đổi có phạm vi điều chỉnh rộng hơn quy định trước đây, tuy nhiên phạm vi điều chỉnh của Luật cần được xem xét về các khía cạnh như việc điều chỉnh hoạt động lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Đối với các dự án, gói thầu sử dụng vốn Nhà nước thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật, việc phân chia dự án, chương trình sử dụng vốn nhà nước theo tổng mức đầu tư và tỷ lệ sử dụng vốn nhà nước là thiếu cơ sở và không thực sự cần thiết.

Cũng tại hội nghị, ông Chu Văn Chung, Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Xây dựng nêu ý kiến: Hiện nhiều quy định của Luật Đấu thầu đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, nhất là việc lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật còn nặng về hình thức, tuy nhiên mức độ cạnh tranh thấp, thủ tục rườm rà kéo dài thời gian trong việc lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra một số quy định của Luật còn mang tính chồng chéo với một số quy định của pháp luật khác như: việc đấu thầu hàng hoá theo Luật Thương mại, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về Luật Đầu tư, lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng…Đề nghị Chính phủ, và Quốc hội xem xét những kiến nghị về việc xây dựng riêng biệt những quy định của Luật Đấu thầu đối với lĩnh vực đấu thầu trong ngành xây dựng.

Ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng cho rằng: Nhiều nội dung của Luật Đấu thầu thời gian qua đã gây nên một số bức xúc trong quá trình thực hiện, vì thế sự cần thiết trong việc sửa đổi Luật Đấu thầu phải hướng tới việc khắc phục những tồn tại và đáp ứng được những yêu cầu trong việc góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà thầu. Hiệu quả trong việc lựa chọn nhà thầu phải gắn liền với hiệu quả dự án, bởi đấu thầu là một khâu trong quá trình thực hiện dự án. Thực thế thời gian qua, việc thực thi Luật Đấu thầu đã xuất hiện nhiều chồng chéo tạo nên kẽ hở, quan điểm của tôi trong việc sửa đổi lần này là phải tách riêng ra được từng phần trong từng ngành, từng lĩnh vực, và lĩnh vực xây dựng phải có phần quy định riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: Có thể thấy rằng dự thảo Luật Đấu thầu được xây dựng, bổ xung khá chi tiết, và có phạm vi điều chỉnh rộng rãi. Chúng ta phải thấy rằng việc sửa đổi lại nhiều quy định của Luật Đấu thầu là sự cần thiết, và thiết thực. Bởi trong quá trình thực hiện đã có nhiều bất cập xuất hiện khiến những quy định chung không được áp dụng trong thực tiễn gây bức xúc. Vì thế chúng ta phải đưa ra được những kiến nghị, tìm ra được những yếu điểm để khắc phục cho những bất cập đó.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)