Họp Ban Chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội

Thứ ba, 14/08/2012 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/8/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quy hoạch & Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng – Phó Trưởng ban thường trực.

Phó trưởng ban chỉ đạo thường trực - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, đại diện các Bộ, Ngành liên quan như Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đại diện đơn vị tư vấn; đại diện Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng cũng tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn - Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị & Nông thôn Việt Nam (VIAP) – đã báo cáo tóm tắt về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đên năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với tầm nhìn chiến lược đến năm 2050 sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực châu Á – Thái Bình dương; là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển bền vững. Mục tiêu nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô là nhằm tăng cường, nâng cao khả năng phát triển đô thị và các khu vực nông thôn trong vùng; khai thác tối đa tiềm năng của mỗi địa phương trong vùng. Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô còn là cơ sở cho việc lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung các đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và liên kết hạ tầng trong vùng. Đây là nhiệm vụ rất cấp thiết nhằm cập nhật các định hướng phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng, đảm bảo tính thời sự phục vụ phát triển vùng.

Báo cáo của đơn vị tư vấn cũng nêu rõ phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô, sẽ bao gồm Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh, tổng diện tích hơn 24 nghìn km2, dân số ( tính đến năm 2010) xấp xỉ 17 triệu ( mở rộng thêm 3 tỉnh tiếp giáp với Hà Nội là Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên so với Quyết định 490/2008/QĐ-TTg). Trên cơ sở phạm vi nghiên cứu, báo cáo đi vào các định hướng Quy hoạch cụ thể: định hướng quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan, định hướng liên kết mạng lưới đô thị cấp vùng tỉnh, định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kinh tế xã hội…

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh vai trò quy hoạch không gian trong Quy hoạch Xây dựng vùng Thủ đô, nhấn mạnh đó là quy hoạch cứng, là cốt lõi của nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô. Theo Bộ trưởng, điều chỉnh Quy hoạch vùng Thủ đô cần được tiến hành không chỉ vì lợi ích của Thủ đô, mà qua đó mỗi địa phương trong vùng đều được tạo điều kiện thực hiện tốt chức năng được phân công của mình, thực hiện liên kết vùng, giảm áp lực cho đô thị trung tâm (thủ đô Hà Nội), xác định rõ trách nhiệm của từng địa phương đối với Thủ đô và với sự phát triển vùng nói chung, tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. Bộ trưởng cũng lưu ý: trong vấn đề quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, kinh nghiệm của các nước bạn là rất quý giá, song chúng ta cũng không nên quên những nét đặc trưng trong phát triển vùng miền của Việt Nam. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự nhất trí với tầm nhìn chiến lược của nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch là góp phần thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng lần thứ XI yêu cầu phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đều khắp cả nước, vùng nào cũng có, nhằm xây dựng những hạt nhân tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội đúng hướng; đồng thời Bộ trưởng cũng nhất trí với mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch là nhằm phát triển Thủ đô Hà Nội song song với những địa phương xung quanh, các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng, tạo mối liên kết phát triển bền vững.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho VIAP để hoàn chỉnh các điều chỉnh của Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, như bổ sung thêm quy hoạch sử dụng đất quốc gia; bổ sung nhiệm vụ đánh giá hiện trạng đất sử dụng trong phạm vi Hà Nội mở rộng; đánh giá rõ hơn vai trò Quyết định 490/2008/QĐ-TTg nhằm xác định vai trò vùng Thủ đô và các đô thị trong vùng…

Kết luận cuộc họp, thay mặt BCĐ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý về cơ bản những nội dung trong báo cáo điều chỉnh quy hoạch, và lưu ý VIAP nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, tập trung hoàn thiện báo cáo điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô theo đúng lộ trình và tiến độ thực hiện.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)