Hoạt động của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Bộ Xây dựng tại Vương quốc Anh (ngày thứ nhất)

Thứ năm, 07/03/2013 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhận lời mời của Hội đồng Anh, nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực xây dựng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam đã quyết định cử đoàn công tác sang thăm và làm việc tại vương quốc Anh do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn. Mục đích chuyến công tác là học hỏi kinh nghiệm trong công tác phát triển đô thị , phát triển xanh và bền vững, giới thiệu đến các nhà đầu tư về tiềm năng của thị trường xây dựng của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Bộ thể thao và Du lịch Vương quốc Anh

Ngày đầu tiên trên đất nước Anh (04/03/2013), Đoàn đã có nhiều cuộc làm việc, sau đây là ghi nhanh của Quyền Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Trần Thị Thu Hà về các hoạt động của Đoàn :

8:15 – 10:30 Đoàn công tác làm việc với Tập đoàn Gammon/Balfour Beatty là Tập đoàn hàng đầu của Anh trong lĩnh vực xây dựng đã hoạt động trên 80 quốc gia. Tập đoàn đã triển khai thành công 45 dự án theo mô hình hợp tác công tư PPP tại Singapore. Tại Việt Nam, Tập đoàn đã có nhiều hoạt động cộng tác kinh doanh với Công ty cổ phần xây dựng số 1 COFICO. Sau khi nghe giới thiệu về các lĩnh vực hoạt động cũng như những thành tựu của Tập đoàn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã cung cấp các thông tin về thị trường xây dựng của Việt Nam và đề nghị Tập đoàn tham gia nhiều hơn nữa vào thị trường xây dựng còn rất nhiều tiềm năng này; trong đó đặc biệt chú trọng vào các dự án theo mô hình hợp tác công tư PPP. Thứ trưởng cho biết Bộ Xây dựng Việt Nam trong phạm vi quản lý của mình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn hoạt động và đầu tư tại Việt Nam.

10:30–12:00 Đoàn công tác làm việc với Cục Hạ tầng - Bộ tài chính Anh quốc . Đây là cơ quan trung ương có uy tín lớn, chịu trách nhiệm cố vấn cho Chính phủ về nhu cầu cơ sở hạ tầng dài hạn. Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Cục Hạ tầng - Bộ Tài chính Anh quốc đã giới thiệu với đoàn về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục. Riêng trong lĩnh vực hợp tác công tư, Đoàn công tác đã có nhiều tham kiến với Lãnh đạo Cục Hạ tầng. Thay mặt Đoàn công tác, Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của phía Bạn và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp giữa Bộ Xây dựng và Cục hạ tầng cũng như Bộ Tài chính Anh quốc. Thứ trưởng giao đại diện các đơn vị chức năng tham gia Đoàn tiếp tục kết nối, tìm kiếm hợp tác với phía bạn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác làm việc với Tập đoàn Atkins

12:15 – 13:00 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác gặp và chào xã giao Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Vương quốc Anh. Đây là cuộc gặp có ý nghĩa quan trọng trong chương trình công tác của Đoàn, thể hiện sự hợp tác giữa hai cơ quan Bộ nói riêng và giữa chính phủ hai nước nói chung. Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Anh đã thay mặt chính phủ Anh đón tiếp Đoàn một cách trọng thị và thân tình. Tại cuộc gặp, hai Thứ trưởng đã trao đổi về mục đích và chương trình làm việc của Đoàn công tác Bộ Xây dựng tại Anh quốc. Hai bên cũng đã cam kết góp tiếng nói trong việc tăng cường hợp tác hơn nữa giữa chính phủ hai nước trong thời gian tới, hướng tới kỉ niệm một cách ý nghĩa và thiết thực 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2013.

13:45 -14:30 Đoàn công tác làm việc với Hiệp hội Thẩm định giá Hoàng Gia Anh (RICS), cơ quan đại diện chuyên môn, độc lập, tư vấn cho Quốc hội Anh về công tác quản lý đất đai, định giá trong xây dựng. Hiệp hội hiện có hơn 100 chuyên gia, chủ yếu làm việc ở nước ngoài. Tại buổi làm việc , Đoàn công tác đã có nhiều tham vấn hữu ích với các chuyên gia của Hiện hội trong lĩnh vực quản lý đất đai như kinh nghiệm định giá đất, giải phóng mặt bằng, kinh nghiệm quản lý quỹ đất hay quản lý giá trị đất một cách bền vững. Những kinh nghiệm này sẽ phục vụ thiết thực cho công tác xây dựng thể chế của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác làm việc với Cục Hạ tầng Bộ tài chính - Vương quốc Anh

16:45 – 18:30 Đoàn đã gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Atkins, là tập đoàn tư vấn dịch vụ kỹ thuật đa quốc gia về thiết kế,lập quy hoạch,quản lý dự án và tư vấn. Các kỹ sư, kiến trúc sư của tập đoàn đã trao đổi với đoàn công tác Bộ Xây dựng về những dự án phát triển bền vững, đặc biệt là các dự án tái phát triển. Tập đoàn cũng là đơn vị tư vấn xây dựng Tổ hợp công trình Olympic Park phục vụ cho Thế vận hội năm 2012 tại Anh. Đây là tổ hợp công trình tiêu biểu cho các dự án phát triển bền vững, không chỉ phục vụ tốt các hoạt động của Thế vận hội mà còn đã và đang được chuyển hóa thành công sang khu vực phục vụ dân sinh, khu dân cư mới. Đoàn công tác đã có nhiều trao đổi hữu ích và thu được nhiều kinh nghiệm quý phục vụ công tác tham vấn tổ chức xây dựng các công trình cho Thế vận hội ASIAD 2018 tại Việt Nam.

Trần Thị Thu Hà
 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)