Thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc

Thứ năm, 07/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 06/01/2010 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì.

Đến dự thẩm định có đại diện của Bộ Giáo dục và đào tạo, Ban Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN, các Bộ ngành ở Trung ương, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư xây dựng ĐHQGHN Bộ Xây dựng đã xin phép Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng ĐHQGHN với những lý do như sau: Quy hoạch chung năm 2004 do Công ty Tư vấn HOK (Mỹ) lập đến nay đã được 5 năm do đó cần thiết phải được điều chỉnh trong điều kiện thực tế hiện nay nhất là trong bối cảnh thủ đô Hà Nội mở rộng.

 

Tại hội nghị đại diện tư vấn là Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã giới thiệu những nội dung điều chỉnh của Quy hoạch chung tập trung vào quy mô đào tạo, sự liên kết vùng, quy hoạch sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất, việc thiết kế đô thị và hạ tầng kỹ  thuật của ĐHQGHN. Quy mô đào tạo của ĐHQGHN được điều chỉnh lại sẽ đạt 6 vạn sinh viên vào năm 2020 (so với 4,1 vạn tại Quy hoạch chung năm 2004) đồng thời xác định ngưỡng 10 vạn sinh viên cho tầm nhìn đến năm 2050. Mô hình không gian ĐHQGHN trong bối cảnh thủ đô Hà Nội mở rộng sẽ không đóng kín như mô hình đại học trước đây mà được liên kết với các hoạt động bên ngoài khuôn viên trường, đặc biệt là liên kết với đô thị khoa học Hoà Lạc, Khu công nghệ cao Hoà Lạc. Đồ án điều chỉnh đã nghiên cứu thiết kế đô thị cho tòan khu vực xây dựng ĐHQGHN, đề xuất các yêu cầu và nguyên tắc quản lý, kiểm soát không gian, kiến trúc, cảnh quan cho từng khu vực chức năng; đồ án cũng đã rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của khu vực xây dựng ĐHQGHN cũng như hệ thống giao thông công cộng đối ngoại và nội bộ trong khu vực.

Hội nghị đã nhất trí với những nội dung chính của đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung, ghi nhận các ý kiến phản biện, thảo luận và góp ý của các đại biểu đồng thời đề nghị tư vấn tiếp thu các ý kiến đó để hoàn chỉnh đồ án trước khi trinh phê duyệt.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)