Tên chuyên đề: Một số chính sách của Trung Quốc về quản lý các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng sau khi gia nhập WTO

Thứ hai, 23/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhà xuất bản: Trung tâm Tin học - BXD. Năm 2007. Số trang: 64 Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: TTCD.0753/0754 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Năm 2001, Trung Quốc chính thức trở thành thành viên thứ 143 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Gia nhập WTO đòi hỏi Trung Quốc phải thực hiện các nguyên tắc cơ bản của GATS Hiệp định chung về Thương mại dịch vụ như tối huệ quốc, minh bạch, tiếp cận thị trường, đối xử quốc gia và từng bước tự do hoá. Với việc thực hiện các nguyên tắc trên, một số chính sách nhằm bảo hộ các doanh nghiệp xây dựng trong nước dần dần bị bãi bỏ. Ví dụ như bãi bỏ quy định về “Các nhà thầu nước ngoài không được độc lập thực hiện các dự án xây dựng ở Trung Quốc, mà phải liên kết với các doanh nghiệp Trung Quốc để thức hiện các các dự án xây dựng dưới hình thức liên doanh hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Gia nhập WTO còn đòi hỏi Trung Quốc phải mở cửa các lĩnh vực dịch vụ xây dựng cho các doanh nghiệp và đối tác nước ngoài tham gia. Để thực hiện các cam kết tạo ra một sân chơi bình đẳng trong lĩnh vực dịch vụ xây dựng cho các doanh nghiệp, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số chính sách về quản lý các doanh nghiệp xây dựng, tư vấn thiết kế xây dựng, dịch vụ kỹ thuật xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài như: Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài ban hành kèm theo Nghị định số 113 ngày 27/9/2002, Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp thiết kế xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài ban hành kèm theo Nghị định số 114 ngày 27/9/2002, Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp dịch vụ quy hoạch đô thị có vốn đầu tư nước ngoài ban hành theo Nghị định số 116 ngày 13/2/2003 và một số văn bản hướng dẫn thực hiện.

Với việc Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO vào cuối năm 2006 vừa qua, hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu của Ngành Xây dựng những thông tin tham khảo cần thiết trong quá trình thức hiện các chức năng quản lý nhà nước về xây dựng ở nước ta trong giai đoạn đầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nội dung Tổng luận gồm có 3 phần chính như sau:

- Phần I: Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Hành trình 15 năm đàm phán gia nhập WTO của Trung Quốc.

Các cơ hội và thách thức đối với Trung Quốc sau khi gia nhập WTO.

Ngành xây dựng Trung Quốc và WTO.

- Phần II: Một số chính sách của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ban hành sau khi gia nhập WTO.

Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài.

Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp thiết kế xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài.

Điều lệ Quản lý các doanh nghiệp dịch vụ quy hoạch đô thị có vốn đầu tư nước.

- Phần III: Một số bài viết xoay quanh các chính sách của Trung Quốc về quản lý các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng.

Trung Quốc làm rõ các quy định về quản lý các doanh nghiệp xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngành xây dựng Trung Quốc chịu tác động như thế nào sau khi gia nhập WTO - cơ hội đối với các công ty nước ngoài.

Hướng dẫn thực hiện các Quy định mới của Trung Quốc về Quản lý nhà thầu xây dựng và tư vấn thiết kế nước ngoài.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)