Xu hướng vật liệu “thuận tự nhiên”

Thứ tư, 22/06/2022 10:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong cuộc sống ngày nay, cả thế giới đang đồng hành cùng Trái đất, các phong trào “zero waste”, “non plastic bags” và “recycle” được phát động trên nhiều quốc gia, tới nhiều đối tượng và trong nhiều lĩnh vực. Khi đó, việc kiến tạo một môi trường sống không chỉ sử dụng các vật liệu hợp thời, có tính thẩm mỹ mà còn có thể tái chế sử dụng không chỉ là một sở thích, mà còn trở thành trách nhiệm.

Trong bối cảnh đó, chúng ta hãy thử nghiên cứu những xu hướng sắp tới trong thế giới vật liệu, với các thiết kế đồ nội thất có thể linh hoạt và biến đổi, với những vật liệu tự nhiên, có thể tái chế, đa chức năng và thông minh.

Công nghệ in 3D xuất hiện đã mang đến một cuộc cách mạng nghiên cứu và cảm hứng đổi mới, cùng với những khám phá thú vị và bền vững trong hoạt động thiết kế đồ nội thất. Thực tế, linh hoạt và dễ dàng ứng dụng trong cuộc sống hiện đại năng động, các sáng tạo 3D đương đại ngày càng có giá trị. Một số studio thiết kế và nghệ sĩ được giới thiệu trong bài này đã sử dụng nhựa sinh học bền vững để làm dự án 3D của họ; những người khác tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa sinh hoạt, tất cả họ đều chứng minh rằng làm nghệ thuật và sáng tạo đồ nội thất đương đại cũng có thể thể hiện sự tôn trọng đối với hành tinh Trái đất của chúng ta.

Ngoài những yếu tố mới mẻ, sáng tạo này, các vật liệu truyền thống không hề mất đi giá trị của nó: gỗ, gốm, kính, đá vẫn là lựa chọn tuyệt vời cho các nhà thiết kế. Sự đổi mới ở đây đến từ sức mạnh và độ bền của vật liệu.

1. Công nghệ in 3D và vật liệu nhựa sinh học

Đây là một sáng tạo ấn tượng và có chức năng hấp dẫn của DUS Architects. Họ đã sử dụng nhựa sinh học bền vững để tạo ra 3D Print Urban Cabin. Sản phẩm in 3D này có thể được sử dụng như một giải pháp cho nhà ở tạm thời hoặc nơi trú ẩn thiên tai và khi không còn cần thiết, nó có thể được phá dỡ và gần như có thể tái sử dụng hoàn toàn.

Chỗ ngồi ngoài trời thân thiện với môi trường này được Studio Segers thiết kế cho ECO-oh! Các nhà thiết kế đã tìm ra cách biến rác thải nhựa gia dụng, như cốc sữa chua, túi nilon…thành một giải pháp linh hoạt, bền vững và nghệ thuật cho đồ đạc ngoài trời.

Mô đun H-bench có hai thành phần có và không có tựa lưng, kết nối theo nhiều cách khác nhau, tạo ra vô số giải pháp tạo hình. Bạn có thể tạo ra một chiếc ghế đẩu, ghế tựa, ghế băng, ghế sofa, với bất kỳ quy mô lớn nhỏ mà bạn muốn - Hãy tận hưởng, và bạn sẽ là người đồng sáng tạo không gian ngoài trời của bạn!.

Ở ví dụ dưới đây, công nghệ in 3D tiên tiến đã được sử dụng để tạo ra các loại sàn hoàn toàn có thể tùy chỉnh và bền vững. Các nhà thiết kế từ công ty Aectual - Hà Lan đã kết hợp vật liệu nhựa sinh học tái chế tạo thành hệ khung bằng công nghệ in 3D và sau đó lấp đầy bằng hỗn hợp terrazo. Kỹ thuật này cho phép tạo ra vô số màu sắc, hình dạng và hoa văn - tùy chỉnh hoàn toàn cho sàn công trình của bạn. Hệ thống này phù hợp cho các dự án thuộc mọi quy mô, mọi ý tưởng - từ chế tạo sàn cho cửa hàng hàng đầu của LOFT ở Tokyo, Nhật Bản, cho đến việc ứng dụng vào 600m2 sàn các tầng sân bay Amsterdam.

Theo các nhà thiết kế, chất lượng sàn là chất lượng cao và chống mài mòn. Ngoài ra, nhờ sử dụng vật liệu tái chế và thân thiện với môi trường, vật liệu sàn này hướng tới việc tạo ra ít hoặc không có chất thải (zero waste).

2. Terrazo

Bản chất linh hoạt và vẻ đẹp tự nhiên của terrazzo đang đưa hỗn hợp vật liệu này trở lại với những xu hướng mới bất ngờ và thú vị. Vật liệu bền bỉ này đã có từ nhiều thế kỷ, được sử dụng chủ yếu để ốp lát các công trình kiến trúc, nhưng bây giờ đang trở lại một cách đầy nghệ thuật. Một vật liệu tổng hợp được hình thành bằng cách trộn hạt đá cẩm thạch, đá granit, thạch anh hoặc thủy tinh vào chất kết dính xi măng hoặc epoxy, terrazzo thực tế đủ linh hoạt và đủ bền để được sử dụng trong nhiều vật phẩm và thiết kế: từ sàn in 3D đến các chi tiết trang trí nhỏ và giải pháp chiếu sáng với màu sắc đa dạng, chất liệu bề mặt và ứng dụng tuyệt vời.

Nhờ trí tưởng tượng sáng tạo của các nhà thiết kế đương đại và lợi thế công nghệ mới, terrazzo không còn bị giới hạn ở sàn và tường; nó đã lấn sang lĩnh vực đồ nội thất và giải pháp ánh sáng. Xưởng Bentu có trụ sở tại Trung Quốc đã sản xuất ra bộ sưu tập Tu Lamps từ chất thải tái chế và sử dụng các sắc thái terrazzo khác nhau. Phong cách hiện đại, hợp xu hướng của những chiếc đèn này và xuất phát ý tưởng đầy nghệ thuật của chúng là một giải pháp bổ sung hấp dẫn cho bất kỳ không gian trang trí nào.

3. Gốm và Gỗ

Một vật liệu truyền thống khác tìm ra những cách thức mới, sáng tạo để thể hiện chính nó là gốm, cụ thể hơn là những viên gạch đỏ đã và đang tạo thành một làn sóng mới trong ý tưởng thiết kế. Ngôi nhà đẹp và độc đáo này đã làm mờ ranh giới giữa mở và đóng (các không gian bên trong của ngôi nhà và các khu vườn xung quanh), tạo ra một trò chơi với các mẫu gạch, tạo cảm giác cả không gian như một tác phẩm điêu khắc. Taller de Arquitectura Mauricio Rocha + Gabriela Carrillo đã đến Puebla (một thành phố nổi tiếng với đồ gốm) để đặt làm riêng những viên gạch đỏ với bốn kích cỡ khác nhau. Công trình hướng tới việc tìm kiếm sự cân bằng giữa đóng và mở, kết hợp pattern hình xương cá trên mặt nền, các kiến trúc sư đạt được sự phong phú đặc biệt về tông màu, chất liệu bề mặt và chiều sâu của không gian chỉ với hai vật liệu cơ bản. Họ sử dụng những vật liệu hữu cơ và có cách tiếp cận rất hợp xu hướng trong việc khám phá khả năng vô hạn của chất liệu gốm.

4. Kính và đá

Nhà thiết kế nổi tiếng Patricia Urquiola đã tạo ra bộ sưu tập Liquefy bằng cách sử dụng kính cường lực, siêu sáng, với các vân trang trí mờ và không đều giống như các vấn của đá cẩm thạch. Sự kết hợp duyên dáng của các bàn cao và thấp, hình bầu dục đặt trên chân không đối xứng, năng động và mê hoặc - các mẫu vân dường như đang chảy khi thay đổi điểm nhìn. Đây hẳn là một ý tưởng bổ sung tuyệt vời cho những không gian nội thất hiện đại gợi cảm và năng động.

Đây là một bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Trái đất - The Tectonic Tables. Sáng tạo mang tính biểu tượng này có một bộ ba bàn đá cẩm thạch cơ động, có thể di chuyển gần hoặc xa nhau hơn, giống như các chuyển động của các mảng kiến tạo Trái đất. Thành phần thông minh này là sản phẩm của công ty đá nổi tiếng Vandenweghe - Bỉ. Bàn có chân được làm bằng vật liệu kim loại đồng mang lại nét ngẫu hứng cho cảm giác sang trọng của bề mặt đá cẩm thạch. Đặc tính động của bố cục này cũng bao gồm khả năng dễ dàng sắp đặt bàn thích ứng với các bố cục khác nhau đồng thời có thể sắp xếp độc lập.

Đá cẩm thạch là xu hướng vật liệu trong thiết kế, một số nhà thiết kế đã có cảm hứng để tìm ra một cách giản dị và đơn giản hơn để sử dụng vật liệu sang trọng này. Sự hợp tác giữa Note Design Studio và Norm Architects đã tạo ra các Bàn Patch độc đáo và biểu cảm đã tạo thành từ các mảnh đá cẩm thạch dư thừa, được sắp xếp thành một bộ gồm các mặt bàn có thể tách rời và sử dụng như chức năng khay. Sáng tạo đa chức năng linh hoạt này, kết hợp với sự đơn giản tinh tế của thiết kế, cách sử dụng vật liệu thông minh - khung thép thanh lịch và mỏng đã làm tăng tính diện tích hiện đại của vật liệu đá cẩm thạch ghép mảnh.

Từ tất cả những ví dụ trên, ta có thể thấy rằng: Các nhà thiết kế trên thế giới đã có những nghiên cứu sáng tạo vật liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội: không mâu thuẫn với hai mong muốn của con người  - khao khát thể hiện nghệ thuật và sự hòa hợp với thiên nhiên. Hay nói cách khác, tất cả đều đạt tiêu chuẩn nghệ thuật cao mà vẫn hài hòa với thiên nhiên.

Nguồn: Tạp chí Vật liệu Xây dựng, Số 5/2022

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)