• Bài viết trình bày một số vấn đề về vật liệu sử dụng bao gồm bê tông nặng, cốt thép sử dụng trong kết cấu bê tông cốt thép và các yêu cầu cấu tạo liên quan đến thiết kế cấu kiện bê tông chịu uốn như: lớp bê tông cốt thép chịu lực, chiều dài neo của cốt thép, yêu cầu neo cốt thép tại gối tựa, hàm lượng cốt thép tối thiểu được quy định trong TCVN 5574:2018 - tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép đã làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thiết kế cấu kiện bê tông cốt thép chịu uốn.

  • Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2023 ngày 20/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Nghị định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật trong đó có sửa đổi một số nội dung trong nghị định số 37/2015/NĐ-CP về hoạt động xây dựng, bổ sung quy định về mức tạm ứng, số lần tạm ứng, thời điểm tạm ứng… cho phù hợp Nghị định số 99/2021/NĐ-CP về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Ngày 03/03/2023 Bộ Xây dựng ban thành Thông tư số 02/2023/TT-BXD hướng dẫn nội dung về hợp đồng xây dựng, đây sẽ là những căn cứ pháp luật để quản lý hợp đồng trong hoạt động xây dựng một cách hiệu quả nhất.

  • Bảo tồn các di sản văn hóa của Hà Nội, trong đó có các di sản kiến trúc thuộc địa Pháp là một nhiệm vụ quan trọng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Bài viết lấy địa điểm nghiên cứu là Hà Nội và hướng tới làm rõ giá trị thẩm mỹ biểu hiện và định hướng bảo tồn phát huy giá trị này trong các di sản kiến trúc thuộc địa Pháp.

  • Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đầu tư xây dựng nhà và công trình là một việc làm hết sức quan trọng, bởi phòng cháy chữa cháy giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cháy nổ gây ra về người và tài sản. Hỏa hoạn, cháy nổ trong đời sống hàng ngày có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, không những vậy còn có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận. Vừa qua, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý về PCCC; quan tâm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng công trình đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy phù hợp với thực tiễn.

  • Dựa trên sự thay đổi của thị trường quốc tế văn phòng tại Việt Nam, hướng tới trải nghiệm và lợi ích của nhân viên, cùng sự biến động trong nhu cầu không gian làm việc sáng tạo, mang tính nghệ thuật độc đáo của nhóm nhân sự trẻ. Tác giả bài viết đã nghiên cứu, học hỏi và đề xuất các giải pháp thiết kế không gian văn phòng ở Việt Nam theo phong cách kiến trúc hữu cơ để không gian làm việc không còn nhàm chán, đơn điệu, kích thích sự sáng tạo và hứng khởi của nhân viên.

  • Đô thị sinh thái (Eco-City) được xây dựng dựa trên triết lý ban đầu “xây dựng lại thành phố trong sự cân bằng với tự nhiên”. Đô thị sinh thái ngày càng phổ biến trên thế giới và có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Bài viết nêu lên sự đa dạng tiếp cận Đô thị sinh thái trên thế giới, chỉ ra những hướng tiếp cận phổ biến tại Việt Nam và những quốc gia có bối cảnh tương tự. Bài viết cũng phân tích cách tiếp cận Đô thị sinh thái theo quy hoạch tại Hà Nội. Từ đó, chỉ ra sự thích hợp trong cách tiếp cận Đô thị hóa theo quy hoạch tại Hà Nội, đồng thời nêu lên những cản trở mà cách tiếp cận này gặp phải để đến với thành công thực tiễn. 

  • Giao thông xanh thông minh đang là một xu hướng, khái niệm mới và là mục tiêu thực tiễn thích ứng với xu thế phát triển môi trường sống, định hướng bởi giao thông công cộng, kết hợp giữa phát triển môi trường sinh thái và phát triển đô thị với công nghệ kỹ thuật cao. Bài viết đề xuất giải pháp quy hoạch giao thông xanh và thông minh có thể áp dụng cho các thành phố tại Việt Nam.

  • Trong những năm gần đây, với việc tích hợp thực hiện chuyển đổi số trong ngành Xây dựng, mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling - BIM) đã được áp dụng và ngày càng trở nên phổ biến, đem lại hiệu quả tích cực trong triển khai dự án đầu tư xây dựng. Bài viết chủ yếu đề cập đến lợi ích khi áp dụng BIM, một số vấn đề gây trở ngại và phương pháp áp dụng để tăng hiệu quả đối với công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.

  • Thị trường bất động sản (BĐS) có vai trò tối quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, từ năm 2022 cho đến nay, tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, hậu quả của đại dịch Covid-19, cùng những khó khăn nội tại trong nước đã khiến thị trường BĐS Việt Nam rơi vào trạng thái trầm lắng, nhiều doanh nghiệp địa ốc lâm vào tình cảnh khó khăn nhất là nguồn vốn, thanh khoản và thủ tục pháp lý.

  • Hiện nay, tại các địa phương ở Việt Nam, mỗi tỉnh/thành đang từng bước xây dựng “đô thị thông minh” của mình theo những tiêu chí, trong lĩnh vực khác nhau, tùy thuộc quy mô, tính chất đô thị, điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội, mức độ đầu tư mong muốn và các vấn đề đô thị phải đối mặt. Bên cạnh đó, những chính sách của Chính phủ đối với xây dựng đô thị thông minh hiện còn thiếu các nghiên cứu và hướng dẫn cụ thể. Để triển khai chiến lược phát triển đô thị thông minh, hệ thống chính quyền đô thị cần phải có đủ năng lực, trình độ và hiểu biết để trước hết tham gia xây dựng các đề án, chương trình phát triển đô thị thông minh, sau là quản lý vận hành kiểm soát có hiệu quả tiến trình xây dựng đô thị thông minh trong tương lai

  • Tóm tắt:

    Việc xây dựng định mức bảo trì hàng năm trong quản lý, khai thác và bảo vệ công trình nhằm tiêu chuẩn và nhu cầu thực tiễn để nâng cao hiệu quả khai thác, phục vụ và duy trì, nâng cao tuổi thọ của công trình. Làm căn cứ để xây dựng phương án giá sản phẩm dịch vụ thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Bài viết nghiên cứu xây dựng định mức bảo trì hàng năm làm căn cứ để nghiệm thu, thanh quyết toán chi phí quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi cho các đơn vị, cá nhân khi hoàn thành nhiệm vụ được giao, thuê khoán trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Tìm theo ngày :