Australia sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nước

Thứ bẩy, 17/01/2015 07:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lễ ký kết Biên bản khẳng định sự hợp tác toàn diện này vừa được tổ chức ngày 16/1 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam Cao Lại Quang, bà Elodie Journet - Tham tán thương mại Úc tại Việt Nam, ông Jonathan Mckean - Chủ tịch Hội nước Australia.

Thời gian qua, lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ hợp tác từ Chính phủ Australia. Cùng với sự cố gắng của các cấp các ngành, nhất là vai trò tham mưu của Bộ Xây dựng, lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Phạm vi cấp nước và chất lượng nước ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trần Quang Hưng - Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 7 vạn lao động đang hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước. Trong khi đó các chương trình cấp nước ở Việt Nam chủ yếu dùng nguồn vốn ODA, các công nghệ áp dụng tại các công trình cấp thoát nước cũng rất đa dạng. Việc hợp tác với Australia sẽ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực, có kế hoạch, quy hoạch dài hạn. Đặc biệt Australia có thể giúp Việt Nam cung cấp chuyên gia chuyên đi đào tạo cho lực lượng lao động kỹ thuật cao thuộc lĩnh vực cấp thoát nước.

Chia sẻ với phía Việt Nam ông Jonathan Mckean - Chủ tịch Hội nước Australia cho biết phía bạn có kinh nghiệm quản lý nguồn nước, phòng chống lũ lụt, xử lý nước và đào tạo các chuyên gia về ngành tài nguyên nước. Qua việc hợp tác giữa hai hiệp hội của hai bên các chuyên gia sẽ cung xây dựng khung chính sách và kiến nghị Chính phủ Việt Nam để khối doanh nghiệp tư nhân có thể tham gia vào lĩnh vực này.

Thông qua việc thỏa thuận hợp tác phía Australia rất mong muốn hợp tác và phát triển các kinh nghiệm đã có của mình tại Việt Nam. Trước mắt phía bạn sẽ giúp xây dựng một số dự án để giới thiệu một số công nghệ hiện đại chi phí thấp cho Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Australia. Ông nhấn mạnh, Việt Nam còn nhiều khó khăn, tỷ lệ dân số được dùng nước sạch tại các đô thị mới đạt 80%. Chính phủ Australia cùng nhiêu quốc gia khác đã hỗ trợ rất nhiều cho Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực cấp thoát nước mà còn trong công tác quy hoạch phát triển. Thông qua việc ký kết hợp tác giữa hai hiệp hội sẽ giúp Việt Nam có thêm cơ hội, mở ra nhiều sự hợp tác phát triển. Thứ trưởng cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ của Australia và mong rằng hiệu quả của chương trình sẽ được thể hiện bằng nhiều kết quả cụ thể.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)