Tái định cư cho người dân vùng kinh tế trọng điểm tỉnh Quảng Ngãi

Thứ ba, 06/12/2022 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau nhiều năm “dậm chân” tại chỗ, không có nơi tái định cư cho người dân, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương nỗ lực hoàn thiện các khu tái định cư. Sau bao năm chờ đợi, người dân trong vùng dự án trọng điểm ở khu kinh tế Dung Quất đã có nơi ở mới và thoát được nỗi khổ ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở các nhà máy, công trường.

Căn nhà 2 tầng của anh Nguyễn Ngọc Phát ở khu tái định cư Cà Ninh gần hoàn thành.

Đưa dân vào khu tái định cư mới

Căn nhà 2 tầng bắt đầu hoàn thiện khiến anh Nguyễn Ngọc Phát ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn hồi hộp trông ngày dọn về nhà mới. Căn nhà xây to trị giá hơn 1,2 tỷ đồng sẽ là nơi ở của 5 người thân gia đình anh cùng mẹ già. Niềm mong chờ của gia đình anh bao năm nay đã được thỏa ước. Nhà cũ của anh ở xóm Bàu, cách nơi mới vài cây số. Sống sát tường nhà máy thép, ô nhiễm bụi, ngập úng vào mùa mưa khiến gia đình anh khốn đốn. Chưa có nơi ở mới, anh lo ngại cho cuộc sống, sức khỏe gia đình.

Sau mấy năm chờ đợi, tháng 9/2022 anh vào khu tái định cư Đập Cà Ninh và được chính quyền địa phương bố trí 445m2 đất để làm nhà ổn định cuộc sống. Nơi ở khang trang, đầy đủ cơ bản hạ tầng cho hộ dân về đây sinh sống. “Sướng nhất là không còn ô nhiễm nữa. Đường sá, điện nước cũng đầy đủ như ở phố, sạch sẽ nên người già, trẻ nhỏ đều thích”, anh Phát vui vẻ.

Hơn 5 tháng trước, vợ chồng bà Lê Thị Dần và ông Nguyễn Tấn Thành cùng cả xóm 14 hộ gia đình rời nơi cũ đến định cư ở Cà Ninh. Căn nhà 3 tầng rộng, khang trang trị giá gần 1,5 tỷ đồng là nơi ở của gia đình bà Dần. Nay bà không còn lo bụi, khói hay tiếng ồn của các nhà máy như những ngày ở nơi cũ. Vào khu dân cư mới, cả xóm cùng gần nhau nên vợ chồng bà được chia sẻ, đỡ đần khi chuyển nhà bắt đầu cuộc sống mới.

“Vào đây công việc chưa ổn. Chồng tôi là trưởng nhóm thợ hồ, tôi nội trợ cách xa nơi cũ nên chưa sắp xếp công việc nhưng ở đây thì yên tâm, việc thì từ từ tính. Con trai tôi cũng được bố trí đất ở riêng nên không còn lo gì nữa”, bà Dần tỉ tê.

Hình thành từ nhiều năm trước, khu tái định cư Đập Cà Ninh là nơi ở của các hộ dân thuộc diện di dời, để tỉnh Quảng Ngãi triển khai các dự án trọng điểm của khu kinh tế Dung Quất. Hai năm qua, khu tái định cư này tiếp tục hoàn thiện để bố trí nơi ở cho người dân vùng dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất…

Để hỗ trợ bà con về nhà mới, các nhà máy bố trí lực lượng, thiết bị vận chuyển giúp người dân về nhà mới. Đối với hộ dân chưa kịp làm nhà, công nhân giúp dựng nhà tạm trong khu tái định cư để ở chờ ngày xây nhà.

“Tôi chưa được tuổi nên chờ đầu năm làm nhà. Qua đây thì có anh em công ty họ làm nhà tạm ở đỡ nên gia đình cũng không vất vả ngược xuôi”, bà Võ Thị Tâm, khi tái định cư Vạn Tường cho biết.

Khu tái định cư Vạn Tường đang khẩn trương hoàn thiện vỉa hè, đường giao thông hoàn tất công trình. Hơn 150 hộ dân đã được giao đất, làm nhà tại khu dân cư mới này.

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng tái định cư dự án ở Khu kinh tế Dung Quất

Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thu hút đầu tư các dự án trọng điểm như thép, cơ khí, giấy, dăm gỗ… vào khu kinh tế Dung Quất. Để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi phải di dời hàng nghìn hộ dân đến vùng đất mới.

Tuy nhiên, trong nhiều năm liền, vướng mắc, trở ngại, khó khăn trong xây dựng khu dân cư mới nên việc bố trí nơi ở cho người dân chậm so với yêu cầu. Vì vậy, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân vẫn còn ở tại các công trường, nhà máy công nghiệp nặng đang thi công, sản xuất.

Trước những bức thiết phải sớm di dời dân nằm xen lẫn trong các công trình, dự án tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực hoàn thiện, mở rộng vùng tái định cư hiện hữu và xây dựng nơi mới cho người dân nhường đất làm công nghiệp.

Tại khu tái định cư Đập Cà Ninh, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất hoàn thiện mặt bằng và bàn giao 400 lô đất tái định cư cho chính quyền địa phương nhanh chóng cấp đất ở cho người dân. Đồng thời, khẩn trương thi công hoàn thiện mặt bằng, tiếp tục bàn giao 380 vị trí tái định cư trong những ngày tới.

Một góc khu tái định cư Đập Cà Ninh.

“Vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chúng tôi đang tích cực phối hợp với huyện, xã để giải quyết dứt điểm. Đến cuối năm nay hoàn thành, bàn giao đất đợt 3 thêm 300 lô tái định cư cho dân”, ông Lương Trọng Nguyên, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, cho biết.

Do tính chất khẩn trương phục vụ các dự án trọng điểm, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, khu tái định cư Vạn Tường xây dựng trên 26ha đầy đủ tiện ích hạ tầng giao thông, trường học, công viên…

Khu dân cư mới có tổng 566 lô đất, bố trí cho người dân dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và các dự án khác. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thiện hạ tầng 320 vị trí định cư, đủ điều kiện giao đất cho người dân. Tại công trường, thiết bị, máy móc được huy động để tập trung hoàn thiện đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, cấp điện, nước cho dân vào nơi ở mới.

“Chúng tôi đang hoàn thành và đấu nối trục đường chính. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phá đá nổ mìn và xử lý kỹ thuật mái ta-luy để thi công hoàn thành các phần việc cuối cùng.”, anh Thịnh, đại diện đơn vị thi công cho biết.

Để di dời người dân nằm trong vùng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công hoàn thiện đến đâu chính quyền địa phương cấp đất cho người dân xây dựng nhà ở đến đấy.

Tính đến nay, huyện Bình Sơn đã bố trí nơi ở cho 421 hộ với 460 vị trí đất tái định cư; trong đó, khu tái định cư Vạn Tường 151 hộ, khu tái định cư Đập Cà Ninh 237 hộ và 33 hộ về các khu tái định cư khác. Sau nhiều năm chờ đợi, bà con nhân dân đã về vùng mới an toàn, xây dựng nhà ở, chuyển đến sinh sống lâu dài.

“Huyện Bình Sơn phối hợp ngành chức năng tiếp tục khẩn trương giao đất thực địa cho bà con xây dựng nhà ở mới. Cơ sở hạ tầng bảo đảm, phục vụ đời sống bà con tại vùng định cư mới”, ông Võ Văn Đồng Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn khẳng định.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)