Xây dựng chính quyền đô thị tại Đà Nẵng bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ năm, 23/06/2022 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai, đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, có những chính sách giải quyết dôi dư, nhất là đối với đội ngũ cán bộ công chức cấp quận/ phường…

Ngày 22/6, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà dẫn đầu đã có buổi làm việc TP. Đà Nẵng về công tác ngành Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho hay trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay, ngành Nội vụ Thành phố chủ động triển khai, tập trung triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm ưu tiên nguồn lực để triển khai tổ chức mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1/7/2021; hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm biên chế công chức và số viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thông qua việc ban hành và triển khai đề án phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn giai đoạn 2021-2026.

Về tinh giản biên chế, năm 2021 Bộ Nội vụ giao biên chế công chức đối với TP. Đà Nẵng là 1.779 biên chế, giảm 207 biên chế, đạt tỉ lệ 10,4% (cao hơn mức tối thiểu là 10% theo quy định). Ngoài tinh giản theo quy định, từ năm 2016 đến 2021 TP. Đà Nẵng đã cắt giảm toàn bộ 627 chỉ tiêu hợp đồng theo chính sách thu hút nhân lực, đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động hành chính trong các cơ quan, tổ chức hành chính và số chỉ tiêu bố trí học viên đề án 89 tại các xã phường.

Về sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã phường, đảm bảo theo quy định, trong đó đã giảm được 393 người, giải quyết 272 trường hợp dôi dư cần sắp xếp.

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Thành phố triển khai gần 97% dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, trong đó 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã triển khai mức 4, gần 60% hồ sơ trực tuyến. Trong lĩnh vực đất đai, hoàn thành và nâng cấp 100% TTHC lên mức độ 4 đối với 150 thủ tục của Sở TN&MT, trong đó có 39 thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai; tiếp nhận gần 40% hồ sơ trực tuyến, triển khai thực hiện gửi thông báo thuế trực tuyến đạt hiệu quả cao…

Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay hiện TP. Đà Nẵng đang tập trung phát triển các lĩnh vực trụ cột là du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, thành phố thông minh, trung tâm tài chính… nên cần thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Nếu không có cơ chế mang tính chất đột phá, giao quyền tự chủ chủ thì khó để thu hút người tài năng để phát triển.

Thời gian qua, mặc dù đạt được kết quả khả quan nhưng Đà Nẵng vẫn xác định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc về CCHC, chính quyền số, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng trình độ, đội ngũ..."Bên cạnh đó sẽ giải quyết vấn đề ý thức, trách nhiêm của cán bộ, đây là một trong những vật cản lớn nhất đối với cán bộ công chức hiện nay", Bí thư Thành ủy nhận định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá Đà Nẵng đã làm tốt, rõ nét trên nhiều lĩnh vực. Việc tổ chức bộ máy căn bản đã đạt mục tiêu đặt ra, đó là đã giảm số lượng đơn vị hành chính bên trong của các cơ quan chuyên môn. Cơ cấu, sắp xếp lại 73 đơn vị sự nghiệp, trong đó giảm được 37 đơn vị sự nghiệp công; giảm được hơn 10% biên chế công chức, 11% biên chế viên chức… 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, TP. Đà Nẵng có tốc độ đô thị hóa vô cùng nhanh, trong khi nguồn nhân lực lại bị cắt giảm, đó là sự nỗ lực, quyết tâm, tinh thần thực hiện Nghị quyết của Trung ương của Đà Nẵng rất nghiêm túc. 

Việc triển khai chính quyền đô thị mới thực hiện được 1 năm nhưng Đà Nẵng đã đạt được những kết quả căn cơ, đồng bộ, thống nhất và có thể nói làm khá bài bản. Thành phố đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai thực hiện, như đã quan tâm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, có những chính sách giải quyết những vấn đề dôi dư, nhất là đối với đội ngũ cán bộ công chức cấp quận/ phường…

"Vướng mắc khó khăn là điều đương nhiên vì nó mang tính thí điểm, chúng ta sẽ cùng bàn bạc và tháo gỡ và tới đây sẽ cùng thống nhất.

Những vấn đề liên quan đến công chức dôi dư tại Đà Nẵng sau 1 năm thực hiện chính quyền đô thị không còn là vấn đề bức xúc, không để lại dư âm, tư tưởng nặng nề. Đây là bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng để từ đó chúng tôi nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ với các địa phương khác", Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)