Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng 20 năm thành lập Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm, 29/12/2022 10:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cần chủ động nâng cao chất lượng quy hoạch và hiệu quả thực thi quy hoạch, khẩn trương lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố, quy hoạch chung xây dựng thành phố Thủ Đức, quy hoạch khu đô thị mới Tây Bắc, Cần Giờ…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị biểu dương thành tích trong 20 năm qua của Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 27/12, Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng những thành quả đạt được trong 20 năm qua của Sở. Bộ trưởng cho rằng, thời gian qua Sở Quy hoạch Kiến trúc đã rất tích cực và chủ động phối hợp tốt với các Sở, ban, ngành của thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ trì việc xây dựng kế hoạch lập quy hoạch và tổ chức việc thẩm tra, trình duyệt quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể chuyên ngành, quy hoạch chi tiết và hướng dẫn lập dự án đầu tư xây dựng.

Tuy còn có những nội dung phải tiếp tục bổ sung, điều chỉnh nhưng hiện nay hệ thống quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố đã cơ bản đồng bộ, đạt tỷ lệ phủ kín cao, trong đó đã cơ bản phủ kín quy hoạch chung, quy hoạch phân khu toàn đô thị.

Sở đã tham mưu cho thành phố thực hiện các điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị phù hợp với điều kiện, đặc điểm; gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ; gắn quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị với quy hoạch phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch ngành – lĩnh vực, tích cực chỉnh trang khu vực đô thị hiện hữu.

Tham mưu để UBND Thành phố ban hành các hệ thống văn bản về quản lý quy hoạch xây dựng và kiến trúc đô thị tương đối đồng bộ, đầy đủ, như các quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế mẫu đô thị tại nhiều khu phố, tuyến đường, dự án…

Tham gia tích cực vào các yêu cầu phản biện chính sách, đóng góp rất tích cực cho việc hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng.

20 năm qua, trong sự phát triển nhanh chóng, đô thị Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại và có bản sắc, có vai trò và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là kết quả của sự đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực lao động, sáng tạo không ngừng của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ.

Tuy nhiên, trước những thách thức, yêu cầu mới của phát triển đô thị nước ta đã và đang đặt ra cho ngành Xây dựng, các địa phương nhiều vấn đề lớn cần được giải quyết một cách hiệu quả như nhà ở, giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... chưa đồng bộ và hoàn chỉnh.

Nhiệm vụ của ngành quy hoạch cũng đang được đặt ra với yêu cầu cao hơn, cấp bách hơn, đó là ứng phó, thích ứng có hiệu quả với những vấn đề như biến đổi khí hậu, nước biển dâng hay dịch bệnh. Quy hoạch cần mang tính tích hợp trong quy hoạch và thực thi, đặc biệt là khả năng thích ứng linh hoạt và tự hồi phục của các đô thị lớn.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc cần chủ động nâng cao chất lượng quy hoạch và hiệu quả thực thi quy hoạch. Quy hoạch phải khai thác tối đa hiệu quả, tiềm năng, đặc trưng riêng. Đổi mới công tác quy hoạch, quy hoạch phải có tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, ổn định, lâu dài và khả năng thích ứng linh hoạt các vấn đề cấp bách của một siêu đô thị.

Trong quy hoạch đô thị phải tăng cường tính kết nối vùng; định hướng phát triển giao thông công cộng, khai thác quỹ đất hiệu quả quanh các khu vực nhà ga, đầu mối giao thông công cộng lớn; khai thác hiệu quả không gian ngầm, quy hoạch cải tạo chỉnh trang các khu đô thị hiện hữu nhằm nâng cao chất lượng không gian và môi trường đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu, tích hợp và khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu, từng bước ứng dụng công nghệ và tiến bộ của cuộc cách mạng 4.0 trong quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Trong thời gian tới, phải khẩn trương lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố, quy hoạch chung xây dựng thành phố Thủ Đức, quy hoạch khu đô thị mới Tây Bắc, Cần Giờ… đảm bảo chất lượng, tiến độ, đáp ứng các yêu cầu đặt ra cho đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Khẩn trương rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để đảm bảo tính khả thi, phù hợp của quy hoạch, qua đó điều chỉnh cho phù hợp để phát triển, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân do quy hoạch không khả thi, không triển khai thực hiện. Chú trọng xây dựng các quy định quản lý linh hoạt nhằm đảm bảo thích nghi với những thay đổi của thực tiễn.

Qua công tác quy hoạch, chủ động tạo quỹ đất, dành quỹ đất đáp ứng yêu cầu xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, các tiện ích công cộng để nâng lên chất lượng môi trường sống của người dân đô thị.

Tham mưu cho Thành phố chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để thực hiện tốt Đề án phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Tờ trình của Bộ Xây dựng. Trong đó, Nhiệm vụ của ngành quy hoạch – kiến trúc là tham mưu, chuẩn bị về định hướng phát triển không gian, vị trí, phân bố mạng lưới cũng như tính toán bài toán hạ tầng liên quan.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải nắm vững và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ. Việc điều chỉnh phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật. Kiểm soát việc tuân thủ, thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch được duyệt. Lưu ý khắc phục và không để lặp lại những tồn tại, hạn chế, kể cả các vi phạm đã được chỉ ra.

Quan tâm quản lý, định hướng hơn nữa cho đảm bảo chất lượng kiến trúc công trình, tạo điểm nhấn đô thị. Thực hiện tốt quy chế quản lý kiến trúc. Phát huy đổi mới sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng, chủ động và tăng cường tham gia nghiên cứu, phản biện chính sách và đề xuất giải pháp xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện thể chế quản lý cho lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc.

“Đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc tham gia tích cực, góp phần xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần xây dựng Luật đảm bảo khoa học, khả thi, xử lý được các vấn đề thực tiễn phục vụ cho công tác quản lý, tạo thuận lợi, thông thoáng”, Bộ trưởng yêu cầu.

Với thành tích ứng dụng GIS trong công tác tổ chức công bố công khai quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Tại Lễ kỷ niệm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng vì có thành tích xuất sắc về thực hiện mô hình mới ứng dụng GIS trong công tác tổ chức công bố công khai quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng cờ truyền thống cho Sở vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm liền. 11 cá nhân được nhận Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)