TPHCM tổ chức hội thảo “Quy hoạch xây dựng gắn với biến đổi khí hậu và phát triển KTXH”

Thứ hai, 19/03/2012 08:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/3, UBND TP.HCM phối hợp với Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo “Quy hoạch xây dựng TP.HCM với vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển KTXH”. Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ xây dựng; ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kiến trúc, xây dựng.

Các đại biểu chủ trì hội thảo.

Các tham luận trình bày tại hội thảo cho thấy, những năm qua TPHCM đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn, đặc biệt là những vấn đề biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Cụ thể, tại TP.HCM, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng được dự đoán theo 3 kịch bản: nước biển ngập 65cm, 75cm và 100cm. Với mực nước ấy, diện tích đất bị ngập tương ứng sẽ là 204 km2, trên 204 km2 và 473km2. Trước tình hình đó, các đại biểu cho rằng, công tác quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 cần được xem xét và lồng ghép với các mức ngập khác nhau với tầm nhìn trong vòng vài ba thập kỷ tới.

Đề cập đến các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập úng ở TP.HCM trong hoàn cảnh đó, nhiều đại biểu cho rằng cần phải điều tiết lũ ở các hồ chứa thượng nguồn; đổi mới chiến lược thoát nước tổng thể, việc quy hoạch tổng thể cần có cơ chế điều phối cấp vùng; áp dụng các giải pháp về xây dựng các công trình kỹ thuật sinh thái trong thiết kế cảnh quan đô thị để giải quyết vấn đề điều tiết nước và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ xây dựng nhấn mạnh: vấn đề quy hoạch xây dựng gắn với vấn đề biến đổi khí hậu là hết sức cần thiết đối với TPHCM hiện nay.

Theo Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)