Thái Nguyên: Hướng đến đô thị ở cửa ngõ phía Tây

Thứ ba, 18/10/2022 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 9/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, xã Yên Lãng được định hướng đạt các tiêu chí của đô thị loại V vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực, đặc biệt là trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đến nay, xã Yên Lãng có 19/26 nhà văn hóa xóm được xây mới, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của bà con nhân dân. Trong ảnh: Công nhân hoàn thiện các hạng mục còn lại của một nhà văn hóa xóm.

Xã Yên Lãng có tổng diện tích gần 4.000ha, dân số đạt trên 13.500 người, được chia thành 26 xóm, với gần 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của xã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm (tăng khoảng 15 triệu đồng/người/năm so với năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo còn 5,64% (giảm 11,8% so với năm 2016)… 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lục Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Yên Lãng, cho biết: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Yên Lãng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định rõ mục tiêu phấn đấu đưa địa phương đạt các tiêu chí đô thị loại V vào năm 2025. Để Nghị quyết được ban hành thật sự phù hợp, sát với thực tiễn, trước đó, chúng tôi đã đánh giá lại toàn bộ hiện trạng về kết cấu hạ tầng cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở đó, xã Yên Lãng tập trung phối hợp với các đơn vị tư vấn, cơ quan chuyên môn thực hiện quy hoạch. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu nhằm thay đổi diện mạo đô thị; là cơ sở để sắp xếp, tổ chức lại các khu vực sản xuất, dân cư. Qua đó, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại V và định hướng phát triển lâu dài của địa phương.

Sau một thời gian nỗ lực, đến thời điểm này, xã Yên Lãng đã cơ bản hoàn thành 3 quy hoạch, gồm: Quy hoạch chung đô thị Yên Lãng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040; điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu cửa ngõ phía Tây xã Yên Lãng và quy hoạch Khu đô thị số 1 Yên Lãng với tổng diện tích khoảng 20,5ha ở khu vực trung tâm xã.

Các quy hoạch bám sát với việc thực hiện các tiêu chí đô thị; đồng thời, đảm bảo tương thích, đồng bộ. Theo đó, khu vực đồi núi ở các xóm vùng ven vừa là rừng sản xuất, đồng thời được quy hoạch thành vùng trồng cây xanh đô thị. Vùng trồng chè, trồng lúa được quy hoạch ở khu vực thuận lợi cho canh tác, tạo thành vùng sản xuất tập trung, hướng đến hình thành chuỗi giá trị; khu chăn nuôi, giết mổ tập trung cũng được quy hoạch ở các vị trí xa khu dân cư…

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, về cơ bản, các khu vực sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, không còn phù hợp sẽ được đưa ra ngoài quy hoạch khu trung tâm để dành quỹ đất cho phát triển đô thị. Khu đô thị số 1 Yên Lãng hứa hẹn sẽ được xây dựng hiện đại, tạo điểm nhấn cho bức tranh đô thị ở địa phương.

Mặt khác, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện cũng góp phần đưa Yên Lãng đến gần hơn với mục tiêu đô thị. Theo đó, thời gian qua, xã đã tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tôc thiểu số và miền núi…, để đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã có trên 54km đường giao thông liên xã, liên xóm, đường ngõ xóm được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo với tổng kinh phí gần 51 tỷ đồng. Đến nay, cơ bản hệ thống giao thông trên địa bàn đã được cứng hóa, đáp ứng yêu cầu giao thương, đi lại của nhân dân.

Theo đánh giá sơ bộ, đến thời điểm này, xã Yên Lãng đã đạt khoảng 40% số tiêu chí của đô thị loại V. Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đại Từ, đánh giá: Việc đầu tư xây dựng Yên Lãng trở thành đô thị loại V là phù hợp với thực tế phát triển đô thị hiện nay của tỉnh. Với vị trí đắc địa ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, có Quốc lộ 37 đi qua, thuận lợi để Yên Lãng kết nối giao thông với các tuyến giao thông hiện có và kết nối giữa các vùng, các địa phương. 

Giai đoạn 2025-2030, Yên Lãng là một trong 2 đô thị được định hướng trở thành phường của thị xã Đại Từ. Theo kết quả rà soát, hiện, xã đã đạt 10/17 tiêu chí của phường. “Mặc dù khối lượng nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới là rất lớn, song, chúng tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Yên Lãng sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị theo đúng lộ trình. Trong tương lai không xa, đô thị trẻ Yên Lãng sẽ phát triển sôi động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Tây của huyện.” - Chủ tịch UBND xã Lục Văn Thực chia sẻ thêm.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)