Trả lời kiến nghị của Cử tri tỉnh Thanh Hóa tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 06/01/2020 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 415/BDN ngày 08/11/2019,  nội dung kiến nghị: “Đề nghị nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tránh lũ, vì mức hỗ trợ theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung hiện nay quá thấp”. 

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 53/BXD-QLN ngày 06/01/2020 trả lời như sau:

Theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ thì mỗi hộ gia đình thuộc diện tham gia Chương trình được Nhà nước hỗ trợ không hoàn lại từ 12 đến 16 triệu đồng/hộ tùy theo khu vực và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi tối đa 15 triệu đồng/hộ; ngoài ra, gia đình, dòng họ và cộng đồng còn hỗ trợ thêm để các hộ gia đình có thể xây dựng một ngôi nhà kiên cố có sàn vượt lũ có diện tích sử dụng tối thiểu 10 m2, cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 mét trở lên tính từ nền nhà, với giá thành xây dựng khoảng 40 triệu đồng. Riêng các trường hợp hộ nghèo tại vùng sâu, vùng xa, hộ già cả, neo đơn... gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp xã có thể phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại địa phương và các tổ chức đoàn thể khác tham gia hỗ trợ ngày công, vật liệu hoặc kinh phí xây dựng để góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng nhà ở cho các hộ gia đình được hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động cân đối, bố trí một phần kinh phí từ ngân sách của địa phương và kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia giúp đỡ thêm để các hộ nghèo có thêm kinh phí xây dựng nhà ở. Như vậy, với mức hỗ trợ và cơ chế đóng góp nêu trên thì các hộ gia đình thuộc diện tham gia Chương trình có thể xây dựng được căn nhà đáp ứng được các yêu cầu theo quy định. 

Riêng đối với tỉnh Thanh Hóa thì Thủ tướng Chính phủ còn cho phép lồng ghép Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg với Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ thông qua UNDP, để hỗ trợ không hoàn lại cho hơn 1.400 hộ nghèo với mức kinh phí 1.700 USD/hộ. Như vậy, tại Thanh Hóa đã có 1.400/3.136 hộ tham gia Chương trình xây dựng nhà ở theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg được hỗ trợ theo dự án GCF với mức hơn 60 triệu đồng/hộ.

Hiện nay, Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg đang được các tỉnh còn lại, trong đó có tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện trong giai đoạn cuối (dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2021). Sau khi kết thúc, Bộ Xây dựng sẽ tổng kết Chương trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về đề nghị nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng xin ghi nhận để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 53/BXD-QLN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)