Nghiệm thu đề tài: Soát xét, bổ sung TCVN 7958:2008 và xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật phòng chống mối cho công trình xây dựng mới

Thứ ba, 03/02/2015 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/2/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Soát xét, bổ sung TCVN 7958:2008 và xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật phòng chống mối cho công trình xây dựng mới” mã số TC 67-13 do TS. Nguyễn Tân Vương – Viện Sinh thái & Bảo vệ công trình làm chủ nhiệm đề tài. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

TS. Nguyễn Trung Hòa phát biểu trong cuộc họp

Tóm tắt quá trình thực hiện đề tài, TS. Vương cho biết: TCVN 7958 “Phòng chống mối cho công trình xây dựng mới” được ban hành từ năm 2008. Qua một thời gian áp dụng, tiêu chuẩn đã thể hiện một số bất cập trong việc đánh giá mức độ cần thiết áp dụng các biện pháp phòng mối dựa vào tuổi thọ công trình. Ví dụ: công trình càng bền vững được quy định là loại cấp thiết phòng chống mối (loại A); tuy nhiên trên thực tế các công trình này ít, thậm chí không sử dụng gỗ làm kết cấu chịu lực, do đó ít bị mối hại và mức độ cần thiết thấp. Bên cạnh đó, các biện pháp áp dụng trong tiêu chuẩn 2008 dùng hóa chất nhiều, ảnh hưởng không tốt đến môi trường; trong khi các biện pháp tiên tiến thân thiện môi trường hơn đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Xuất phát từ các lý do nêu trên, việc soát xét, bổ sung và cập nhật một số nội dung mới cho TCVN 7958 là cần thiết.

Qua tham khảo các tiêu chuẩn tương ứng của Mỹ, Úc, Malaysia…; kết hợp với đánh giá tình hình thực tế trong nước, nhóm đề tài đã tiến hành tổng hợp, phân tích các tài liệu công nghệ mới trong phòng chống mối đối với Việt Nam, soát xét và bổ sung cho tiêu chuẩn hiện hành. Đồng thời, nhóm cũng đã biên soạn tài liệu hướng dẫn kỹ thuật thực hiện công nghệ mới phòng chống mối cho công trình xây dựng.

Dự thảo TCVN 7958:2014 và dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật đã được các ủy viên phản biện và các thành viên khác trong Hội đồng đánh giá cao về tính khoa học, tính thực tế. Để giúp nhóm đề tài hoàn thiện các dự thảo theo đúng quy định, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến về câu chữ, thuật ngữ, về một số nội dung nên rút gọn hoặc bổ sung…

Tổng hợp các ý kiến, Chủ tịch Hội đồng - TS. Nguyễn Trung Hòa nhất trí với các đánh giá của Hội đồng, lưu ý nhóm tác giả tiếp thu chỉnh sửa các dự thảo, hoàn chỉnh trước tháng 4/2015; và nhất trí với Hội đồng nghiệm thu đề tài ở kết quả xếp loại Khá.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)