Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam

Thứ hai, 02/02/2015 10:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Họp tổng kết hoạt động dự án “Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động, giảm phát thải nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam” năm 2014 và kế hoạch năm 2015.

Vừa qua tại Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án “Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động, giảm phát thải nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam ”đã họp tổng kết năm 2014 và dự kiến các hoạt động tiếp theo trong năm 2015. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban quản lý dự án và các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Trưởng ban Quản lý dự án.

Dự án “Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động, giảm phát thải nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam” do Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ và đối tác thực hiện là Bộ Xây dựng đã bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 3 năm 2014.

Đến tháng 12 năm 2014, dự án đã hoàn thành đánh giá khung chính sách và pháp luật trong lĩnh vực xi măng và xác định đường biên phát thải cho các hành động giảm nhẹ phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) trên quy mô nhà máy, công ty và toàn ngành. Tài liệu Hướng dẫn thu thập số liệu và các phương pháp tính toán cũng đã được xây dựng tạo tiền đề cho việc xác định đường cơ sở phát thải của ngành xi măng và ước tính tiềm năng giảm phát thải thông qua các hành động giảm nhẹ trong khuôn khổ NAMA.

Bộ cơ sở dữ liệu ban đầu cho dự án đã được xây dựng dựa trên các dữ liệu hiện có của 17 nhà máy xi măng với 28 dây chuyền sản xuất, sản lượng năm 2013 đạt khoảng 24 triệu tấn xi măng (chiếm 34% số cơ sở xi măng đang vận hành, chiếm 44% tổng công suất thiết kế và 40% tổng sản lượng tiêu thụ cả nước).

Dự án đã tổ chức hội thảo “Giới thiệu hệ thống báo cáo về năng lượng và phát thải khí nhà kính tại các cơ sở sản xuất xi măng ở Việt Nam” vào tháng 11 năm 2014 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong công tác thu thập, quản lý dữ liệu, nâng cao hiệu quả sửa dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).

Nhìn lại các hoạt động của dự án trong năm 2014, thay mặt cho Ban Quản lý dự án,ông Nguyễn Trung Hòa đánh giá cao các kết quả đã được thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thời gian tới, dự án cần tập trung thu thập bổ sung dữ liệu, đề xuất cơ chế phù hợp và tổ chức tăng cường năng lực cho các nhà máy xi măng.

Dự kiến năm 2015, Dự án sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu còn thiếu để hoàn thiện bộ dữ liệu về năng lượng và phát thải CO2 cho ngành xi măng của Việt Nam. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng đường cơ sở phát thải và ước tính tiềm năng phát thải thông qua các hành động giảm nhẹ trong khuôn khổ NAMA. Quá trình thiết kế NAMA sẽ bao gồm việc xem xét các hành động giảm nhẹ trên các phương diện: chi phí biên, các rào cản, khung thể chế chính sách, hỗ trợ tài chính và thiết lập hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra (MRV) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hồng Loan, Cán bộ dự án
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)