Tiếp tục cập nhật những diễn biến mới trong quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô

Thứ sáu, 16/01/2015 14:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trù bị thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng 15/1/2015, tại Trụ sở Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cùng sự tham gia góp ý của nhiều đại biểu đến từ các hiệp hội nghề nghiệp và lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội không những là quy hoạch không gian vật thể mà có cả yếu tố kinh tế. Do đó, quy hoạch cần có sự tham gia ý kiến của các chuyên gia kinh tế nhằm đảm bảo hài hòa các yếu tố khách quan, chủ quan. Hay nói cách khác, đồ án này phải đưa ra những dự báo phát triển trên cơ sở khoa học đồng thời đảm bảo sự phát triển theo quy luật khách quan.

“Như vậy Quy hoạch vùng Thủ đô không có nghĩa là chỉ có nội dung về quy hoạch đô thị mà bao gồm cả về kinh tế - văn hóa - xã hội. Những yếu tố này không thể nằm độc lập riêng. Trong quy hoạch kinh tế - xã hội, không thể không nói đến quy hoạch sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn dù yếu tố về kinh tế - xã hội là yếu tố chính”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở cơ quan tư vấn cập nhật, bổ sung và điều chỉnh những diễn biến mới liên quan đến vùng Thủ đô, trong đó có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được hoàn thiện.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhận xét, so với những hội nghị góp ý về đồ án trước đây, tại hội nghị lần này các nhà tư vấn đã tiếp thu, chỉnh sửa đồ án trên cơ sở ý kiến phản biện của các chuyên gia.

Tuy nhiên, để việc thẩm định đồ án cấp Nhà nước thành công, qua ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, Thứ trưởng đề nghị tập trung bổ sung các nội dung như: Về đánh giá hiện trạng vùng cần có tính tổng hợp cao trên cơ sở phụ lục, đề cập cụ thể về hiện trạng sử dụng đất, cập nhật số liệu mới nhất về hiện trạng sử dụng đất, đánh giá việc thực hiện Quy hoạch vùng Thủ đô đến năm 2020, nêu rõ những quy hoạch trong vùng tỉnh đã lập và cập nhật trong đó phải nêu rõ những yếu tố tiếp tục phải điều chỉnh sau khi Quy hoạch điều chỉnh vùng Thủ đô đến năm 2030.

Về định hướng không gian, cần bám vào nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và khi đưa ra phải có luận cứ, đặc biệt là định hướng về hạ tầng về giao thông, chất thải rắn, cấp nước sạch.

Về các chương trình dự án ưu tiên, chỉ cần đưa ra những dự án lớn, sử dụng nhiều vốn ngân sách, vốn ODA nhằm tránh dàn trải.

Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan tư vấn nghiên cứu thêm về cách thức chỉ đạo và quyền hạn của Ban chỉ đạo vùng Thủ đô.

Trước đó, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia đã trình bày 10 nội dung trước Hội đồng thẩm định về hiện trạng vùng: Dự báo kịch bản phát triển; Động lực phát triển kinh tế - xã hội - Ý tưởng và mô hình cấu trúc không gian vùng; Định hướng phát triển không gian; Định hướng hạ tầng kinh tế - xã hội; Định hướng quy hoạch giao thông hạ tầng kỹ thuật và môi trường vùng; Chương trình dự án ưu tiên; Mô hình quản lý vùng; Khung cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển vùng và kiến nghị đề xuất…

Những nội dung này cơ bản bám sát và đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch vùng Thủ đô mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở phân tích, đánh giá tiềm năng, vai trò, vị thế của vùng trong bối cảnh quốc gia, quốc tế, xây dựng các chiến lược, dự báo các chỉ tiêu phát triển vùng, đề xuất mô hình phát triển vùng, điều chỉnh định hướng phát triển không gian, các chương trình dự án ưu tiên… Đồng thời đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và địa phương trong vùng, các tổ chức khoa học, các hội nghề nghiệp và các chuyên gia trong quá trình nghiên cứu.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, cơ quan tư vấn sẽ báo cáo thẩm định đề án với UBND TP. Hà Nội trong tuần tới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)