Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ cơ sở

Thứ ba, 11/10/2022 02:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, thời gian qua tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp, trong đó có đẩy mạnh cải cách TTHC từ cơ sở.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Nam Khê (TP Uông Bí) được đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Cấp xã - cấp cuối cùng của hệ thống hành chính nhà nước, có rất nhiều giao dịch hành chính trực tiếp, gần với người dân nhất. Do vậy, đẩy mạnh cải cách TTHC ở cơ sở là hết sức cần thiết. Thời gian qua, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay trong giải quyết TTHC cho người dân, góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghĩ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, thay đổi cách nhìn của người dân về dịch vụ công và hành chính nhà nước.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Nam Khê (TP Uông Bí) mỗi ngày có vài chục lượt người dân tới giải quyết các TTHC; mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng. Các TTHC được niêm yết công khai, có hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Nếu người dân vẫn chưa hiểu, được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, tạo nên sự hài lòng của người dân.

“Trước đây mỗi lần làm TTHC phải đi lại vài lần, rất mất thời gian. Nay thì nhanh gọn hơn, cái gì không biết đều được cán bộ phường hướng dẫn cụ thể, đầy đủ” - Ông Nguyễn Chiến Thắng (phường Nam Khê) chia sẻ.

Cán bộ xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) hướng dẫn làm thủ tục chuyển nhượng đất cho người dân.

Để tạo thuận lợi cho người dân giải quyết TTHC, các địa phương đều quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng CNTT, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Xã đảo Ngọc Vừng cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 45km. Nhiều hồ sơ TTHC không thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã như đất đai, điện, nước..., người dân phải đi tàu biển vào Trung tâm Hành chính công huyện làm thủ tục. Vì vậy xã đã cử cán bộ đi đào tạo thành thạo về ứng dụng CNTT để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của người dân.

“Nếu như trước đây tôi phải đi tàu biển mất gần một giờ đồng hộ để vào Trung tâm Hành chính công huyện làm hồ sơ chuyển nhượng đất, nếu hồ sơ thiếu thì phải đi lại đến vài lượt, rất vất vả. Nay Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã hướng dẫn tôi nộp hồ sơ trực tuyến, vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí” - Chị Lê Thị Thủy (xã Ngọc Vừng) chia sẻ.

Các địa phương quan tâm cử cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu về CNTT làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để giải quyết TTHC cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, chỉ số hài lòng của người dân tăng hằng năm, góp phần tăng Chỉ số SIPAS của tỉnh (năm 2021 đứng đầu toàn quốc).

Đoàn công tác huyện Vân Đồn giám sát công tác CCHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Thắng Lợi.

Nhằm nâng cao sự minh bạch trong giải quyết TTHC, các xã, phường, thị trấn đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử. Với hệ thống này, 100% quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được số hoá lên hệ thống, quy trình công việc được thống nhất, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của những người tham gia vào quy trình.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)